Analysis:ที่ประชุมเวิลด์แบงก์-IMF ชี้ประเทศกำลังพัฒนาหนุนศก.โลกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เข้าร่วมการประชุมธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประจำปี 2554 ที่กำลังดำเนินอยู่ ณ ขณะนี้ ต่างเห็นพ้องกันว่า ประเทศกำลังพัฒนามีส่วนผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง

โรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกกล่าวในการแถลงข่าวเปิดการประชุมประจำปีว่า "ประเทศกำลังพัฒนาถือเป็นจุดเด่นของเศรษฐกิจโลกจวบจนกระทั่งระยะนี้"

นายโซลลิคระบุว่า "ประเทศกำลังพัฒนามีส่วนช่วยเศรษฐกิจโลกเติบโตประมาณครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ กำลังประสบกับปัญหาหนี้สินจำนวนมากและการว่างงานสูง"

นายโซลลิคกล่าวต่อไปว่า ประเทศกำลังพัฒนามีบทบาทที่สำคัญในการสร้างเสถียรภาพความเชื่อมั่นให้กับเศรษฐกิจโลก และจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างแข็งแกร่งต่อไปในอนาคต

ประเทศกำลังพัฒนา ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถสลัดตัวออกจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำได้ แต่ก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่ามาก เนื่องจากมีสถานะการคลังที่ดีกว่า มีกฎระเบียบที่รัดกุม และมีการออมค่อนข้างสูง

อันที่จริง ประเทศกำลังพัฒนากำลังแสดงความรับผิดชอบมากขึ้นและพร้อมที่จะแสดงบทบาทในเชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มตลาดเกิดใหม่ 5 ประเทศ ซึ่งได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ (BRICS) ระบุในแถลงการณ์ร่วมภายหลังการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกเมื่อวานนี้ว่า "การรักษาความร่วมมือและการประสานงานนโยบายระหว่างประเทศเป็นสิ่งที่จำเป็น"

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศ BRICS ยังระบุว่า หากจำเป็น ทางกลุ่มก็พร้อมพิจารณาให้การสนับสนุนผ่านไอเอ็มเอฟหรือสถาบันการเงินระหว่างประเทศอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาที่ท้าทายต่อเสถียรภาพการเงินโลกในปัจจุบัน โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

บทวิเคราะห์โดย หลิว หลี่นา และเจียง ซูเฟิง จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ