(เพิ่มเติม) รมว.คลังญี่ปุ่นเผยที่ประชุม G-20 แค่รับฟังประเด็นเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้หยิบยกประเด็นเงินเยนแข็งค่าขึ้นอธิบายในที่ประชุมจี-20 แต่ที่ประชุมไม่ได้มีปฏิกริยาใดๆกับเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมจี-20 ที่กรุงวอชิงตันว่า "ผมได้อธิบายว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัว แต่การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค. ได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวดังกล่าว"

รมว.คลังญี่ปุ่นยังได้พูดถึงจุดยืนของญี่ปุ่นด้วยว่า "เราได้ย้ำว่า ความผันผวนที่มากเกินปกติและความเคลื่อนไหวอย่างไร้ระเบียบในอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจและการเงิน"

ทั้งนี้ นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ก็ได้กล่าวถึงประเด็นเงินเยนในที่ประชุมด้วยเช่นกัน โดยเขาได้บอกกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ความต้องการสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยงของนักลงทุนในช่วงที่เศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้นนั้น กำลังเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น

รมว.คลังยอมรับว่า คำอธิบายของญี่ปุ่นไม่ได้กระตุ้นให้ที่ประชุมหารือในเรื่องนี้ต่อ โดยเขาเพียงแต่อธิบายให้ประเทศที่เข้าร่วมประชุมแต่ละประเทศได้รับทราบจุดยืนของญี่ปุ่นตามที่ประธานการประชุมร้องขอ และไม่ได้มีการจัดช่วงถาม-ตอบตามมาหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ