แบงก์ชาติออสเตรเลียเผยภาคครัวเรือนระมัดระวังใช้จ่าย-เพิ่มเงินออม

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในรายงานเสถียรภาพการเงินครึ่งปีแรกว่า ภาคครัวเรือนในออสเตรเลียยังคงใช้จ่ายและกู้ยืมอย่างระมัดระวัง เนื่องจากมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความผันผวนในระบบการเงินโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมาอัตราเงินออมของภาคครัวเรือนในออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่หนี้สินส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างสอดคล้องกับรายได้ที่เพิ่มขึ้น

“ภาคครัวเรือนมีความระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกทำให้ความมั่งคั่งในครัวเรือนลดน้อยลงไปด้วย" RBA กล่าว

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ภาคครัวเรือนมีอัตราการออม 10.5% ของรายได้สุทธิ ทำให้อัตราการออมเงินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นแตะระดับเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในช่วงกลางศตวรรษที่ 1980

RBA ยังระบุด้วยว่า หนี้สินจากบัตรเครดิตภาคครัวเรือนลดลง 4.5% ในช่วงระยะเวลา 6 เดือน สิ้นสุด ณ เดือนก.ค.

“บางครัวเรือนเลือกที่จะเก็บเงินเพิ่มขึ้นด้วยการชำระหนี้สินก่อนกำหนด ปริมาณการชำระคืนหนี้บัตรเครดิตสุทธิเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา" RBA กล่าว

ธนาคารกลางกล่าวว่า อัตราการว่างงานในระดับต่ำที่เพียง 5% บวกกับรายได้ส่วนบุคคลที่สูงขึ้นยังช่วยให้ลูกหนี้ชำระหนี้เพิ่มขึ้นและออมเงินมากขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารกลางระบุว่า อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคและลูกหนี้มีพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังคือมูลค่าสินทรัพย์ในครัวเรือนที่ลดลง

“มีการคาดการณ์ว่า มูลค่าสินทรัพย์ครัวเรือนในครึ่งปีแรกลดลงเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 9% ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา" RBA กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ