กขช.เตรียมเสนอครม.ขยายเวลารับจำนำข้าวออกไปอีก 1 เดือนหลังน้ำท่วมหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะฝ่ายเลขาคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลาโครงการรับจำนำข้าว ออกไปอีก 1 เดือน จากที่สิ้นสุดวันที่ 29 ก.พ.55 ไปสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.55 เนื่องจากข้าวนาปีที่เกษตรกรปลูกได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

แต่เชื่อว่าในที่สุดหลังน้ำลดในเดือนตุลาคมนี้ชาวนาจะปลูกทดแทนได้และใช้เวลา 100-120 วันเก็บเกี่ยว ทำให้ในที่สุดปริมาณข้าวนาปีอาจได้ปริมาณข้าวไม่น้อยไปกว่าเดิมหรืออาจมากกว่าเดิมก็เป็นได้

สำหรับการส่งออกข้าวปีนี้ คาดว่า จะส่งออกได้ทะลุ 10 ล้านตัน และอาจส่งออกได้ถึง 11 ล้านตันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะจากตัวเลขล่าสุดส่งออกได้กว่า 8-9 ล้านตันแล้ว

ส่วนปีหน้าที่มีการคาดการณ์จากกระทรวงเกษตรของสหรัฐว่า ประเทศไทยจะส่งออกข้าวได้ลดลงเหลือ 9 ล้านตันน้อยกว่าปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ก็คาดการณ์ในแนวโน้มเดียวกัน แม้การส่งออกข้าวของไทยจะลดลง แต่ราคาขายในตลาดโลกน่าจะปรับสูงขึ้นตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในราคาเกณฑ์อ้างอิงปี 2553/2554 จำนวน 500,000 ตัน เพราะเชื่อว่าเวียดนามประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ก็จะปรับราคาข้าวตามไทยในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ