อินเดียเรียกร้องสถานะที่สูงขึ้นให้กับสกุลเงินประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประณาบ มุขจี รัฐมนตรีคลังอินเดีย ได้เรียกร้องให้สกุลเงินของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีสถานะที่สูงขึ้นในระบบการเงินโลก เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีส่วนอย่างมากต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

หนังสือพิมพ์เดอะ เพรส ทรัสต์ ออฟ อินเดีย รายงานว่า นายมุขจียังได้กล่าวเตือนถึงอันตรายจากสงครามอัตราแลกเปลี่ยน ถ้าหากวิกฤติเศรษฐกิจที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้เลวร้ายยิ่งขึ้น

นายมุขจีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวของรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ BRICS ที่สำนักงานใหญ่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในกรุงวอชิงตันว่า สงครามอัตราแลกเปลี่ยนสามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการพูดคุยหารือ และด้วยการป้องกันการแข่งขันกันลดค่าเงิน

นายมุขจีกล่าวว่า สกุลเงินที่ใช้ในกลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ควรจะแข็งค่าขึ้นในวงกว้างและควรได้รับการพิจารณาบรรจุรวมอยู่ในตะกร้าสกุลเงิน SDR ของไอเอ็มเอฟ เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีส่วนผลักดันผลผลิตและเศรษฐกิจโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

นายมุขจีกล่าวต่อไปว่า ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายปัจจัย ที่ควรนำมาพิจารณาเพื่อให้สกุลเงินของกลุ่มประเทศ BRICS มีบทบาทมากขึ้น ซึ่งรวมถึงความสามารถในการซื้อขายแลกเปลี่ยนได้อย่างเสรี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ