World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ก.ย.ลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 423,000 ราย แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 420,000 รายจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 432,000 ราย

-- มาร์กิต อิโคโนมิกเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนี ร่วงลงสู่ระดับ 50.8 จุดในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2552 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 51.3 จุด

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลกเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 116.2 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1%

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในพิธีเปิดการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันว่า เศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่ "ระยะที่เป็นอันตรายครั้งใหม่แล้ว" พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกใช้มาตรการที่สอดคล้องกันในการจัดการวิกฤตในครั้งนี้

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด โดยระบุว่า ปฏิกริยาที่เกิดขึ้นในตลาดปริวรรตเงินตราระยะนี้นั้น "มากเกินปกติ"

-- ที่ประชุม G-20 ได้ออกแถลงการณ์ให้คำมั่นว่า ประเทศสมาชิก G-20 จะดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของยุโรป ขณะที่ผู้บริหารด้านการคลังในกลุ่ม G-20 ให้คำมั่นว่า จะดำเนินการโดยพร้อมเพียงกัน เพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านลบที่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ ความเปราะบางของระบบการเงิน ความผันผวนในตลาด การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมทั้งอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับที่สูงจนไม่สามารถยอมรับได้

-- นายกุยเซปเป มุสซารี ประธานสมาคมการธนาคารอิตาลี (ABI) ไม่ให้ความสนใจการที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงินอิตาลี 7 แห่ง โดยกล่าวว่าไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย และจะไม่ส่งผลกระทบอะไรมากมาย

-- นายอี้ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย จีนสามารถสนับสนุนยุโรปและประเทศต่างๆได้ในสัดส่วนที่จำกัด ดังนั้น ยุโรปจำเป็นต้องหาทางแก้วิกฤตหนี้ยุโรปเอง

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นได้หยิบยกประเด็นเรื่องเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอธิบายให้กับประเทศสมาชิกในการประชุม G-20 แต่ที่ประชุมไม่ได้มีปฏิกริยาใดๆกับประเด็นเรื่องการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินเยน

-- สำนักงานสถิติและสำมะโนประชากรของฮ่องกง เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของฮ่องกงในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.7% เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 7.9% ในเดือนกรกฎาคม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของสิงคโปร์พุ่งขึ้น 5.7% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากต้นทุนที่อยู่อาศัยและการขนส่งปรับตัวสูงขึ้น แม้เศรษฐกิจชะลอตัวลงก็ตาม

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลดอันดับความน่าเชื่อเงินฝากระยะยาวและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของธนาคารกรีซ 8 แห่ง ลง 2 ขั้น โดยให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของเงินฝากระยะยาวและหุ้นกู้ของแบงก์ทั้งหมดนี้เป็นเชิงลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ