พณ.ลุยตรวจสต๊อกโรงสี-เข้มขนย้ายข้าว หวั่นข้าวเพื่อนบ้านสวมสิทธิรับจำนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2011 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิต 54/55 ได้จัดเตรียมแนวทางและมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตในระหว่างโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55 และเพื่อเป็นการป้องกันการสวมสิทธิ์ ทั้งจากข้าวในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ

โดยได้สั่งการให้กรมการค้าภายในหาแนวทางป้องกัน ทั้งการเข้มงวดตรวจสอบการขนย้ายข้าวใน 32 จังหวัดที่รับจำนำ รวมถึงจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการลักลอบนำข้าวเข้ามาสวมสิทธิ์ รวมถึงการตรวจสอบปริมาณข้าวของโรงสีทั้งที่เข้าร่วมโครงการและไม่ร่วมโครงการ เพื่อให้ทราบปริมาณข้าวทั้งหมดอย่างชัดเจน

"ต้องตรวจสอบเป็นพิเศษในพื้นที่น้ำท่วม เพราะข้าวของเกษตรกรเสียหายมากและบางรายไม่มีข้าวแล้ว ก็อาจยอมให้โรงสีข้าวใช้ชื่อของตัวเองเพื่อนำข้าวของโรงสีมาเข้าโครงการแทน รวมถึงต้องตรวจสอบการขนย้ายข้าวตามจังหวัดชายแดนให้เข้มงวด เพราะมีพ่อค้าขายข้าวขนย้ายข้าวมากผิดปกติ ซึ่งจะมีทีมเฉพาะกิจ 15 ชุดออกตรวจสอบและควบคุมการขนย้ายด้วย" นายภูมิกล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้อนุกรรมการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด ไปตรวจสอบความพร้อมของโรงสี ทั้งในด้านเครื่องวัดความชื้นต้องมี 2 เครื่อง หลักทรัพย์ค้ำประกัน ติดตั้งกล้องวงจรปิด และการจัดเก็บข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ