ประชุมเวิล์ดแบงก์-ไอเอ็มเอฟเริ่มแล้ว ที่ประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 24, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมประจำปีของธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่กรุงวอชิงตันได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและการธนาคาร ร่วมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการแก้ป้ญหาต่างๆที่กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้

นายฮูเบิร์ต อินกราแฮม ประธานคณะกรรมการบริหารการประชุมประจำปี 2554 ของธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆที่รุนแรง ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างเชื่องช้า, วิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน, ความผันผวนในตลาดการเงิน และอัตราว่างงานที่สูงมาก

นอกจากนี้ นายอินกราแฮมกล่าวว่า ราคาอาหารที่แพงขึ้นและผันผวนอย่างมาก รวมทั้งปัญหาโลกร้อน และความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องเพศ ยังเป็นอุปสรรคที่ทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญกับภาวะเปราะบางมากที่สุดในเวลานี้ด้วย

ด้านนายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังจับตาดูความไม่แน่นอนในตลาดการเงินทั่วโลกอย่างใกล้ชิด รวมทั้งปัญหาต่างๆที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า โดยธนาคารโลกจะประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั่วโลกและประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟ

นายโซลลิคกล่าวว่า ผู้นำทั่วโลกควรพัฒนาประเทศให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ด้วยการใช้มาตรการต่างๆเช่น การยกระดับความเท่าเทียมกันในเรื่องเพศ และการแบ่งปันความรู้ในด้านต่างๆ นอกจากนี้ นายโซลลิคกล่าวว่าธนาคารโลกกำลังพยายามช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการลดผลกระทบที่เกิดจากราคาอาหารที่แพงขึ้น และฟื้นฟูเครือข่ายประกันสังคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมประจำปีของธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย.ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ