รมว.คลังญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง-คุมวิกฤตนิวเคลียร์อยู่หมัด

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 25, 2011 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับยืนยันว่า วิกฤตนิวเคลียร์อยู่ภายใต้การควบคุมตามแผนการดำเนินการของทางรัฐบาลแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศระบุว่า รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า ทันทีที่เกิดแผ่นดินไหว เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญกับความผันผวน 3 ประการ ได้แก่ ภาวะขาดแคลนไฟฟ้า ภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทาน และการรับมือกับวิกฤตโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี หลังจากที่เกิดภัยพิบัติ ญี่ปุ่นก็สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าได้เมื่อเดือนส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ส่วนการฟื้นห่วงโซ่อุปทานก็เป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ และล่าสุด ญี่ปุ่นก็อยู่ในระหว่างการปิดเตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ตามแผนการณ์ของทางรัฐบาล

ส่วนประเด็นเรื่องการคลังนั้น นายอาซูมิกล่าวย้ำถึงจุดยืนของตนเองว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะขึ้นภาษีการบริโภคเป็น 10% จากเดิมที่ 5% เพื่อระดมเงินคลังไว้ใช้ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ