กรีซมั่นใจได้เงินเบิกจ่ายงวดที่ 6 จาก IMF/EU หลังรบ.ใช้มาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2011 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีเลียส มอสเซียลอส โฆษกรัฐบาลกรีซ กล่าวว่า เงินช่วยเหลืองวดใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) จะช่วยให้กรีซไม่ต้องประสบภาวะขาดแคลนเงินสดในเดือนหน้า และมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมฉบับใหม่จะช่วยให้กรีซสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในแผนความช่วยเหลือทางการเงินได้จนถึงปี 2557

นายมอสเซียลอสกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมประจำปีของธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟที่กรุงวอชิงตันว่า รัฐบาลกรีซขอปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในช่วงหลายวันที่ผ่านมาว่า กรีซจะเผชิญกับกับผิดนัดชำระหนี้ในอีกไม่กี่เดือนนี้ รวมทั้งข่าวที่ว่ารัฐบาลกรีซมี "แผนลับ" เพื่อที่ปรับโครงสร้างหนี้

"สื่อพยายามประโคมข่าวในด้านลบให้กับกรีซโดยอาศัยข่าวลือมาเป็นข้อมูลในการนำเสนอ ซึ่งการทำเช่นนี้จะสร้างความเสียหายต่อกรีซเป็นอย่างมาก ผมมั่นใจว่ากรีซจะไม่มีทางประกาศล้มละลาย และยังคงเป็นส่วนหนึ่งของยูโรโซน" นายมอสเซียลอสกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบบัญชีของไอเอ็มเอฟและอียูจะเดินทางไปยังกรุงเอเธนส์อีกครั้งในสัปดาห์นี้ เพื่อทบทวนนโยบายเศรษฐกิจของกรีซ ก่อนที่จะตัดสินใจเรื่องการให้เงินเบิกจ่ายงวดที่ 6

ทั้งนี้ มอสเซียลอสกล่าวว่า เขามั่นใจว่ากรีซจะได้รับเงินเบิกจ่ายงวดที่ 6 มูลค่า 8 พันล้านยูโร (1.079 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากไอเอ็มเอฟและอียูอย่างแน่นอน หลังจากรัฐบาลกรีซประกาศใช้มาตรการรัด ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับลดการจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญ 20%, ปรับลดระดับรายได้ขั้นต่ำสุดที่จะต้องเสียภาษี และขยายเวลาการเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ