คปภ.แจงการกำหนดอัตราเบี้ยประกันชีวิตใหม่ใช้หลักสากลเหมือนกันทุกประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2011 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวว่า กรณีสำนักงาน คปภ.ได้ปรับใช้อัตรามรณะไทยปี 2551 แยกเพศ แทนอัตรามรณะไทยปี 2540 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่งผลให้เบี้ยประกันชีวิตถูกลงถึง 20% ประกอบกับสำนักงาน คปภ.มีมาตรการเชิงรุกในการส่งเสริมให้ประชาชนทั่วประเทศเห็นความสำคัญของการทำประกันภัย การพัฒนากรมธรรม์ประกันภัยสำหรับรายย่อย รวมถึงการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและสามารถเข้าถึงประชาชนได้ทุกระดับ

ทั้งนี้คาดว่า สัดส่วนของการทำประกันชีวิตของประชาชนในอนาคตจะสูงขึ้น ซึ่งจากสถิติ ณ เดือน ก.ค.54 ธุรกิจประกันชีวิตมีเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงทั้งสิ้น 180,711 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 12.51%

สำหรับการกำหนดอัตราเบี้ยประกันชีวิตโดยทั่วเป็นไปตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัยและสอดคล้องกับมาตรฐานการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยที่กำหนดโดยสมาคมผู้กำกับดูแลธุรกิจประกันภัยนานาชาติ(IAIS) โดยปัจจัยในการคำนวณขึ้นอยู่กับอัตรามรณะ อัตราดอกเบี้ย แบบประกันชีวิต พฤติกรรมความเสี่ยง และสุขภาพของแต่ละคน ซึ่งจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับข้อมูลทางสถิติของแต่ละประเทศ

นอกจากนี้บริษัทประกันชีวิตยังต้องคำนึงภาวะเศรษฐกิจ สังคม สภาพสิ่งแวดล้อม และความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีประกอบกับค่าใช้จ่ายต่างๆ และช่องทางการจำหน่าย ทั้งนี้ประเทศที่พัฒนาแล้วจะมีความก้าวหน้าทางการแพทย์ สภาพสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการมีชีวิตที่ดีและยืนยาว ทำให้มีอัตราความเสี่ยงและการเสียชีวิตที่ต่ำกว่า ส่งผลให้ประเทศนั้นๆ มีเบี้ยประกันชีวิตที่ถูกลง

"การเปรียบเทียบอัตราเบี้ยประกันชีวิตควรเปรียบเทียบในกลุ่มประเทศที่มีสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมที่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบอัตราเบี้ยประกันชีวิตในกลุ่มบริษัทเครือเดียวกันในภูมิภาคอาเซียน เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย พบว่าประเทศไทยจะมีอัตราเบี้ยประกันชีวิตที่ถูกกว่า" นางจันทรา กล่าว

เลขาธิการ คปภ.กล่าวว่า อยากให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการประกันภัยและซื้อประกันภัยเพิ่มมากขึ้น เพราะหากมีจำนวนกรมธรรม์ประกันภัยมากขึ้นจะทำให้อัตราเบี้ยประกันภัยถูกลง ทั้งนี้ประชาชนควรเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันภัยกับตัวแทน/นายหน้าที่มีใบอนุญาตจากนายทะเบียนเท่านั้น โดยศึกษารายละเอียดและเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันภัยให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัยด้วย


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ