China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2011 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนระบุว่า ปริมาณการผลิตธัญพืชของประเทศขึ้นอยู่กับผลผลิตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเป็นหลัก หน่วยงานด้านการเกษตรจึงควรจะประสานความพยายามร่วมกันเพื่อนำเครื่องจักรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในฤดูกาลเก็บเกี่ยวนี้

กระทรวงเกษตรกล่าวในที่ประชุมในเมืองเจียวโซ มณฑลเหอหนานว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดซึ่งเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักรจะเพิ่มขึ้นเป็น 145 ล้าน mu (9.67 ล้านเฮคตาร์) ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ หรือคิดเป็น 31% ของปริมาณการเก็บเกี่ยวผลผลิตทั้งหมด ขณะที่ผลผลิตข้าว 69% หรือ 240 ล้าน mu จะเก็บเกี่ยวด้วยเครื่องจักรเช่นกัน

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรยังเตรียมขยายพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวด้วยเครื่องจักรเป็น 290 ล้าน mu หรือเท่ากับ 86% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด ขณะเดียวกันจะขยายพื้นที่เพาะปลูกด้วยเครื่องจักรเพิ่มอีก 10 ล้าน mu เป็น 148 ล้าน mu

กระทรวงเกษตรยังเรียกร้องให้ทางการท้องถิ่นส่งช่างเทคนิคเข้าไปให้ความช่วยเหลือในการใช้งานเครื่องจักรทางการเกษตรและยกระดับเทคโนโลยีที่ใช้กับเครื่องจักรทางการเกษตรด้วย

--นายหยาง เจียฉี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนจะให้ความร่วมมือกับนานาชาติ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างสุขอนามัยของอาหารและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายหยางกล่าวในระหว่างการประชุมย่อยนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 66 ว่า จีนมีความวิตกเป็นอย่างยิ่งกับภาวะภัยแล้งและอดอยากอย่างรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี ซึ่งเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา หรือที่เรียกกันว่า จงอยแอฟริกา รัฐบาลจีนได้ประกาศแล้วว่าจะจัดส่งธัญพืชและเงินบริจาคให้เป็นการด่วน ซึ่งมีมูลค่าทั้งสิ้นราว 70 ล้านดอลลาร์

“นับว่าเป็นความช่วยเหลือด้านธัญพืชครั้งใหญ่ที่สุดที่จีนให้กับต่างประเทศนับตั้งแต่ที่มีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นมิตรภาพระหว่างจีนกับแอฟริกา ในการจับมือฝ่าฝันความยากลำบากทั้งหลายไปด้วยกัน" นายหยางกล่าว

-- ธนาคารเพื่อพัฒนาการเกษตรของจีน (Agricultural Development Bank of China: ADBC) อนุมัติสินเชื่อ 2.04 หมื่นล้านหยวนสำหรับการซื้อฝ้ายในปีเพาะปลูก 2554

ขณะนี้ได้มีการอนุมัติสินเชื่อ 2.04 หมื่นล้านหยวนให้กับบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล คอตตอน รีเสิร์ฟ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโครงการสำรองฝ้ายทั่วประเทศ เพื่อดูแลให้การซื้อฝ้ายเป็นไปอย่างราบรื่น

สำหรับปีการเพาะปลูก 2554 นี้ จีนเริ่มต้นโครงการสำรองฝ้ายไปตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ขณะที่ราคาฝ้ายในตลาดลดลงมาต่ำกว่าราคาคุ้มครองติดต่อกัน 5 วันทำการในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ราคารับซื้อขั้นต่ำของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานอยู่ที่ 19,800 หยวนต่อตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ