ผู้ว่าแบงก์ชาติมาเลเซียคาดเงินเฟ้อส่อเค้าชะลอตัว ส่งสัญญาณยังไม่ขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2011 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียอาจจะพุ่งขึ้นถึงจุดสูงสุดแล้ว และคาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะลดน้อยลง เนื่องจากเศรษบกิจโลกชะลอตัวลง ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางอาจจะชะลอการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเช่นเดียวกับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆในภูมิภาค

อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของมาเลเซียชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่นางเซติคาดว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะขยายตัวราว 3-3.5% ในปีนี้

"ขณะนี้เราต้องรอดูแนวโน้มที่ชัดเจนของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศจะลดลง เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวปานกลาง" นางเซติกล่าว

นอกจากนี้ นางเซติกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยของมาเลเซียยังคงอยู่ในระดับที่เอื้ออำนวยต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายในระดับเดิมหรือขยายขึ้นเล็กน้อยในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก โดยรัฐบาลมาเลเซียจะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประจำปี 2554 และ 2555 เมื่อมีการเปิดเผยงบประมาณประจำปีในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ