World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เข้าพบกับอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รมว.คลังกรีซ ที่กรุงวอชิงตัน นอกรอบการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟ

-- ชาวกรีซกว่า 3 พันคนเริ่มเปิดฉากการประท้วงบนถนนสายต่างๆในกรุงเอเธนส์อีกครั้ง เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ของรัฐบาล โดยผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันอยู่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา พร้อมกับตะโกนว่า "จะต้องไม่มีการขึ้นภาษี ไม่มีการหักเงินเดือน และไม่มีความยากจนต่อไปอีก"

-- สถานีวิทยุไชน่า เนชั่นแนล เรดิโอ รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองในกรุงปักกิ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ในช่วง 19 วันแรกของเดือนกันยายน

--คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า ทรัพย์สินในอุตสาหกรรมการธนาคารของจีนมีอยู่ทั้งสิ้น 104.44 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 16.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวช้าลงในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เมือเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากเงินเฟ้อและยอดขาดดุลการค้าที่อยู่ในระดับสูง

-- นายมูฮัมหมัด อัล บูไซรี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของคูเวตกล่าวว่า การร่วมมือกันในโครงการกลั่นน้ำมันระหว่างจีนและคูเวตจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศในภาคอุตสาหกรรมน้ำมัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าของนิวซีแลนด์อยู่ที่ระดับ 641 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ค.ที่ระดับ 111 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ เนื่องจากนิวซีแลนด์มียอดการนำเข้าสูงกว่าการส่งออก

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า จะรักษาสมดุลระหว่างการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา และการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นเช่นนี้

-- นักเศรษฐศาสตร์และพรรคฝ่ายค้านออสเตรเลียได้ผลักดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียลดอัตราดอกเบี้ยลง เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศเริ่มที่จะชะลอตัวลง และบางภาคธุรกิจก็อยู่ในภาวะที่ถดถอยแล้ว

-- ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 101.98 เยนอยู่ชั่วขณะหนึ่งในระหว่างการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งต่ำกว่าระดับ 102.22 เยนในการรซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำเทขายสกุลเงินยูโร อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

-- ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนก.ย.ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ในขณะที่วิกฤตหนี้ยุโรปทำให้มีความเสี่ยงสูงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอดอีกครั้ง

สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจซึ่งได้จากการสำรวจผู้บริหาร 7,000 ราย ร่วงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 สู่ระดับ 107.5 ในเดือนก.ย. จากระดับ 108.7 ในเดือนส.ค. ซึ่งตัวเลขที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ