รมว.ต่างประเทศจีนวอนนานาชาติหนุนปท.ด้อยพัฒนาเพื่อลดความไม่สมดุลศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง เจียฉือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มความร่วมมือและการหารือร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการฟื้นตัวและขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหยางแสดงความเห็นดังกล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 66 โดยระบุว่า “การพัฒนาที่ไม่เท่าเทียมระหว่างประเทศทางตอนเหนือและใต้ถือเป็นความไม่สมดุลที่สุดในเศรษฐกิจโลก หากประเทศด้อยพัฒนายังไม่สามารถสลัดความแร้นแค้นออกไปและเดินหน้าเศรษฐกิจของพวกเขา ความเจริญอย่างเท่าเทียมกันของโลกทั้งใบนี้ก็คงเกิดขึ้นไม่ได้"

นายหยางยังเรียกร้องให้นานาชาติทำงานเพื่อสร้างระบบการเงินระหว่างประเทศที่ยุติธรรม เที่ยงธรรม ทั่วถึง และเป็นระบบระเบียบ พร้อมกับเพิ่มสิทธิการแสดงความคิดเห็นให้กับประเทศเศรษฐกิจใหม่และประเทศกำลังพัฒนาด้วย

“ประเทศที่พัฒนาแล้วก็ควรจะเคารพพันธะกิจของตนที่จะต้องให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนา เปิดตลาด ลดและยกเลิกหนี้สิน และเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินและเทคโนโลยีให้กับประเทศที่กำลังพัฒนา" นายหยางกล่าว

ขณะเดียวกัน ประเทศที่กำลังพัฒนาก็ควรจะศึกษาแบบอย่างการขยายตัวทางการเศรษฐกิจ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและบรรเทาความยากจน เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาในระดับสูงยิ่งขึ้น

นายหยางยังได้เรียกร้องให้กลุ่มจี-20 เพิ่มบทบาทในการบริหารเศรษฐกิจโลกและยกระดับการฟื้นตัวและการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างเต็มตัว ขณะที่ปัญหาของประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดควรได้รับการแก้ไข เช่นเดียวกับการเจรจาการค้ารอบโดฮาก็ควรบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ