China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงเกษตรกรรมจีนประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจทางการเกษตรระยะเวลา 5 ปีของจีน ซึ่งจะนำมาใช้ระหว่างปี 2554-2558

แผนการดังกล่าวระบุว่า มูลค่าผลผลิตรวมในภาคเศรษฐกิจทางการเกษตรคาดว่า จะขยายตัวเฉลี่ยปีละ 9% ตลอดระยะเวลา 5 ปีดังกล่าว ก่อนจะขึ้นไปแตะ 5.20 แสนล้านหยวนภายในช่วงสิ้นปี 2558

ขณะเดียวกัน ส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมระดับทุติยภูมิและตติยภูมิในเศรษฐกิจหมวดนี้ยังคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 8% ของมูลค่าผลผลิตทั้งหมด

สำหรับการผลิตธัญพืชจะเป็นประเด็นสำคัญในช่วงเวลา 5 ปีนี้ เนื่องจากจีนกำลังพยายามผลักดันให้มีการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่

-- สัญญาล่วงหน้ายางที่ซื้อขายกันในตลาดแลกเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ร่วงลงอย่างรุนแรงตามสถานการณ์ของตลาดที่ติดลบในวงกว้าง หลังจากที่นักลงทุนต่างเทขายด้วยความตื่นตระหนก เพราะไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยงของแนวโน้มเศรษฐกิจซบเซา และความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

สัญญายางดิ่งลงแตะกรอบต่ำสุดของวันที่ 6% เมื่อตลาดเปิดการซื้อ-ขายภาคบ่ายได้ไม่นาน ก่อนที่สัญญาส่งมอบยางในเดือนม.ค.จะปิดตัวที่ 27,465 หยวน ลดลงไป 1,755 หยวน

นักวิเคราะห์เชื่อว่า สัญญาล่วงหน้ายางจะผันผวนต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากราคายังคงได้รับผลกระทบจากบรรยากาศการซื้อขายที่ลบ ขณะเดียวกัน มาเลเซียและภูมิภาคอื่นๆที่เป็นผู้ผลิตยางรายใหญ่คาดว่า จะมีการเก็บเกี่ยวสินค้าโภคภัณฑ์ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ตรงข้ามกับความต้องการยางของตลาดที่ยังเงียบเหงาท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นลบ ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ร่วมกันส่งสัญญาณให้เห็นว่า สินค้าโภคภัณฑ์มีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อไปในระยะยาว

-- กรมการเกษตรมณฑลส่านซีเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตข้าวโพดในมณฑลส่านซีคาดว่า จะเพิ่มขึ้นแตะ 8 พันล้านกิโลกรัมในปีนี้ สูงกว่าปีที่ผ่านมา 340 ล้านกิโลกรัม หรือ 4%

นอกจากนี้ยังคาดว่า มณฑลส่านซีจะเก็บเกี่ยวธัญพืชได้ 1.15 หมื่นล้านกิโลกรัม บรรลุเป้าหมายในปีแรกตามยุทธศาสตร์ระยะเวลา 5 ปีฉบับ 12 ซึ่งประกาศใช้ในปี 2554-2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ