China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 27 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาแร่เหล็กซินหัว-จีน (Xinhua-China IOP Index) ณ วันที่ 26 กันยายนบ่งชี้ว่า สต็อกสินแร่เหล็กที่ท่าเรือหลักๆ 25 แห่งของจีนอยู่ที่ 94.49 ล้านตัน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ 320,000 ตัน หรือ 0.34%

ดัชนีดังกล่าว ซึ่งรวบรวมจากการวิเคราะห์และวิจัยท่าเรือหลักๆของจีน 25 แห่งแสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาการนำเข้าแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 63.5% ปรับตัวมาอยู่ที่ 186 จุด เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 1 จุด ขณะที่ดัชนีการนำเข้าแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 58% ก็ร่วงลง 1 จุดมาอยู่ที่ 155 จุด

นักวิเคราะห์ของซินหัวตั้งข้อสังเกตว่า ราคานำเข้าสินแร่เหล็กยังคงปรับตัวลดลงเล็กน้อย ขณะที่ตลาดยังคงสงวนท่าทีรอดูสถานการณ์แม้ว่าในระยะนี้จะเป็นช่วงที่มีการใช้สินแร่เหล็กพุ่งขึ้นสูงสุดมากก็ตาม

-- จีนเริ่มดำเนินการผลิตแร่หายากระหว่างมณฑลในแหล่งพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยแร่หายาก เพื่อควบคุมการใช้แร่หายากอย่างผิดกฎหมาย และเพื่อกำกับดูแลการผลิตแร่โลหะหายากชนิดเบาเพิ่มมากขึ้น

แถลงการร์ที่เผยแพร่โดยกระทรวงที่ดิน และทรัพยากร (MLR) บนเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ระบุว่า 3 ภูมิภาคซึ่งประกอบด้วยเมือง เปาโถว ทางตอนเหนือของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เมืองจินหนิง ทางภาคตะวันออกของมณฑลชานตง และเขตเหลียงซาน ในตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน ซึ่งเป็นแหล่งที่มีโลหะแร่หายากน้ำหนักเบามากที่สุด

แถลงการณ์ของกระทรวงฯระบุว่า การดำเนินโครงการนี้มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการผลิตและการพัฒนาแหล่งทรัพยากรแร่หายากและควบคุมการผลิตเพิ่มมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ