นายกฯ ยืนยันเดินหน้านโยบายประชานิยม-ยังไม่พิจารณาตั้งกองทุนพยุงหุ้นฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2011 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้านโยบายของรัฐบาลต่อไปตามที่ได้ประกาศไว้แล้วทั้งหมด โดยจะต้องก็อยู่ภายใต้การรักษาวินัยการเงินการคลัง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็คงจะค่อยๆ ปรับโหมดการส่งออก เพื่อเตรียมพร้อมรับมือจากปัญหาเศรษฐกิจโลกมีผลกระทบถึงประเทศ

ส่วนข้อเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนขึ้นมาในลักษณะเดียวกับกองทุนวายุภักษ์ เพื่อเข้าซื้อหุ้นพื้นฐานดีในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุ เพียงว่าขอรอดูเหตุการณ์ก่อน เพราะหากการแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้ในยุโรปสำเร็จก็จะส่งผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจโลก

น.ส.ยิ่งลักษณฺ กล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแรงเมื่อวานนี้ น่าจะมาจากความตกใจของนักลงทุนต่อสถานการณ์ปัญหาเศรษญกิจสหรัฐและยถโรป จนนำไปสู่การชะลอการลงทุน ซึ่งรัฐบาลจะเร่งสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนและนักลงทุนต่อไป

อนึ่ง วานนี้ สภาธุรกิจตลาดทุนไทยได้ยื่น 7 ข้อเสนอต่อรัฐบาล อาทิ ให้จัดตั้งกองทุนลักษณะเดียวกับกองทุนวายุภักษ์, ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยช่วงนี้ออกไปก่อน, ให้รัฐบาลทบทวนนโยบายประชานิยมต่างๆ และให้ปรับปรุงหรือเรียงลำดับความสำคัญใหม่เพื่อให้สามารถรองรับกับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจกระทบมาถึงประเทศไทย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ