World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานว่า ผู้นำยุโรปกำลังหารือกันเกี่ยวกับแผนการเพิ่มขนาดและเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งปัจจุบันมีวงเงิน 4.40 แสนล้านยูโร (5.95 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีการคาดการณ์ว่าผู้นำยุโรปอาจจะเพิ่มเงินทุนให้แก่ EFSF เป็น 1-2 ล้านล้านยูโร

-- ซีเอ็มอี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดทองคำล่วงหน้า COMEX ประกาศขึ้นค่ามาร์จิ้น หรือเงินหลักประกันในการซื้อสัญญาทองคำอีก 21.4% เป็น 11,475 ดอลลาร์/สัญญาทอง 100 ออนซ์ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นค่ามาร์จิ้นเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา และส่งผลให้ต้นทุนการซื้อขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 15%

-- คณะกรรมการด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคการผลิตเดือนสิงหาคมขยายตัว 21.7% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากผลผลิตทางชีวการแพทย์ หลังจากที่ขยายตัว 7.6% ในเดือนกรกฎาคม

-- วุฒิสภาสหรัฐผ่านมาตรการระดมทุนเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐไม่ต้องปิดทำการในขณะที่ปีงบประมาณปัจจุบันกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายนนี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จีนยังรักษาอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยต่อเดือนอย่างแข็งแกร่งที่ 30% ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคมปีนี้

-- ผู้ผลิตหลายรายเปิดเผยว่าแอปเปิลลดยอดสั่งซื้อ iPad ในช่วงไตรมาส 4 ลง 25% ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่แท็บเล็ตตัวนี้วางตลาด ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่าอาจเป็นกลยุทธ์ของแอปเปิลที่ต้องการชะลอการผลิต iPad 2 เพื่อเตรียมเปิดตัว iPad 3 หรือแอปเปิลอาจต้องการชะลอการผลิตเพราะอุปสงค์ในยุโรปซบเซาในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน

-- OECD และ ILO สององค์กรชั้นนำระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีจำนวนผู้ว่างงานอยู่ที่ราว 200 ล้านคน ซึ่งนับว่าเกือบเท่ากับสถิติสูงสุดในสมัยเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Recession) เลยทีเดียว

-- เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นของอิตาลีแสดงท่าทีไม่พอใจต่อกรณีที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหน่วยงานในเมืองและจังหวัดต่างๆ 11 แห่งของอิตาลี โดยระบุถึงความเชื่อมโยงกันอย่างเหนียวแน่นระหว่างภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและการดำเนินงานที่ปวกเปียกของคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ