ธปท.ห่วงใช้ช่องทางค้าทองคำเก็งกำไรค่าเงิน เล็งเรียกผู้ค้าหารืออีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ลงทุนในทองคำที่จะอาศัยช่องทางค้าขายทองคำมาเก็งกำไรค่าเงินบาท เนื่องจากพบว่าช่วงหลังการซื้อขายทองคำของนักลงทุนไม่ได้เป็นการซื้อเพื่อการค้าขายทั่วไปเหมือนในอดีต แต่เป็นการซื้อเพื่อการลงทุนหรือเก็งกำไรกันมากขึ้น

ประกอบกับการซื้อทองคำในตลาดโลกเริ่มมีผลต่อตลาดอัตราแลกเปลี่ยนในน้ำหนักที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดปัญหาความผันผวนของราคาทองคำโลก ดังนั้น ธปท.อาจเชิญผู้ประกอบการค้าทองคำมาหารือในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

“การที่แบงก์ชาติเชิญผู้ประกอบการเหล่านี้มาคุยในรอบที่แล้วเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลดูว่าการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนของนักค้าทองคำเหล่านี้เป็นการซื้อขายเพื่อนำไปซื้อทองคำแล้วมาขายในประเทศไทยเพียงอย่างเดียวหรือไม่ หรือเป็นการซื้อเพื่ออาศัยช่องทางเหล่านี้ในการเก็งกำไรค่าเงินบาทด้วย เพราะที่ผ่านมาก็ยังไม่มีหน่วยงานใดที่ดูแลเรื่องเหล่านี้โดยตรง"แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ ธปท.เชื่อว่าสมาคมค้าทองคำน่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้นำเข้าทองคำแต่ละราย และเมื่อนำเข้าทองคำมาแล้วมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่ง ธปท.ก็อยู่ระหว่างการขอข้อมูลจากสมาคมค้าทองคำ

ขณะที่ นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท. กล่าวว่า ไมได้กังวลมากนักเกี่ยวกับการอาศัยช่องทางการค้าทองคำมาเก็งกำไรค่าเงินบาท แต่ก็ได้เชิญผู้ประกอบการค้าทองคำมาหารือ

"อยากให้ใจเย็นๆ ก่อน ส่วนสาเหตุที่เชิญผู้ประกอบการเหล่านี้มาหารือไม่ได้เกี่ยวกับอาศัยช่องทางค้าทองคำในการเก็งกำไรค่าเงินบาทมากนัก" นางผ่องเพ็ญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ