China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 28, 2011 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า ราคาอาหารยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 วันซึ่งสิ้นสุด ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา นำโดยราคาผักและปลา

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของ ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน โดยราคาอาหารได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดในเวลานี้ที่รัฐบาลจีนกำลังพยายามควบคุมราคา

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ราคาผักและปลาปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.2% และ 1.6-2.2% ตามลำดับ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ในขณะเดียวกัน ราคาเนื้อวัวยังปรับตัวเพิ่มขึ้นระหว่าง 0.3-1.3% แต่ราคาเนื้อหมูลดลง 0.6% หลังจากที่พุ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 2 เดือนนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันปรุงอาหารก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันที่ระหว่าง 0.2-0.3% ในสัปดาห์ก่อน ส่วนราคาไข่ขยับขึ้น 0.1%

-- เว็บไซต์ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนรายงานว่า จีนประสบความล้มเหลวในการนำข้าวโพดจำนวน 78 ตัน จากสต๊อกของรัฐบาลออกมาประมูลขายเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ในการประมูลขายข้าวโพดครั้งก่อน ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา จีนสามารถขายข้าวโพดจากสต๊อกของรัฐบาลได้ 278 ตัน หรือ 78.09% จากจำนวนทั้งหมด 356 ตันที่นำออกประมูลขาย ที่ราคาขาย 1,620 หยวน/ตัน และมีอัตราส่วนยอดการทำธุรกรรมระหว่างการประมูลที่สูงกว่าการประมูลขายข้าวโพดจากสต๊อกของรัฐบาลในครั้งก่อนๆ เป็นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ