"ปิยสวัสดิ์"แนะปรับราคาพลังงานให้สะท้อนต้นทุน-ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2011 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการมูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า นโยบายราคาพลังงานในประเทศควรจะสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งเป็นไปตามที่สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ(ไออีเอ) ได้แนะนำไว้ว่าควรจะมีการกำหนดราคาพลังงานที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

นอกจากนี้ควรใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกที่กำลังเป็นปัญหาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม เพราะในปัจจุบันหลายประเทศโดยเฉพาะในสหภาพยุโรป(EU) มีความเข้มงวด และได้กำหนดมาตรฐานผลกระทบสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ ทำให้การทำธุรกิจยากขึ้นและต้องใช้ต้นทุนสูงขึ้น เช่น กรณีสายการบินต่างๆ ที่จะบินเข้าประเทศในยุโรปจะต้องถูกวัดมลพิษ หากไม่สามารถทำได้ตามมาตรฐานที่กำหนดก็อาจจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อคาร์บอนเครดิตจากประเทศที่มีขาย เช่น จีน อินเดีย

นายปิยสวัสดิ์ ยังเป็นห่วงว่าการชดเชยราคาพลังงานประเภทต่างๆ แม้ว่าจะเป็นมาตรการระยะสั้นแล้วมีการปรับให้ราคาลอยตัวในภายหลัง แต่การเข้ามาแทรกแซงราคาในช่วงสั้น แล้วค่อยยกเลิกในภายหลังเป็นสิ่งที่ค่อนข้างลำบากมาก ส่วนการจะกู้เงินมาเพื่ออุดหนุนราคา ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนประชาชนก็จะเป็นผู้จ่ายอยู่ดี และอาจจะต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันมากขึ้นเพราะมีการใช้เพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกก็มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ

พร้อมกันนี้ อยากเรียกร้องให้โครงการต่างๆ ในประเทศไทยที่เป็นโครงการด้านไบโอแก๊สที่สามารถขายคาร์บอนเครดิตได้ เร่งขออนุมัติใบอนุญาตจาก UNFCCC หรือหน่วยงานของสหประชาติที่มีหน้าที่พิจารณาใบอนุญาตเกี่ยวกับการขายคาร์บอนเครดิต เพราะหากมีโครงการในประเทศที่ขายคาร์บอนเครดิตได้มากๆ ผู้ประกอบไทยที่ต้องการซื้อคาร์บอนเครดิต เช่น บมจ.การบินไทย(THAI) ก็จะเข้ามาซื้อคาร์บอนเครดิตในประเทศไทย แทนที่จะไปซื้อจากประเทศจีน หรืออินเดีย เพื่อให้การบินเข้าประเทศในสหภาพยุโรปสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าปรับ

นายปิยสวัสดิ์ ในฐานะกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) ระบุว่า การบินไทยมีนโยบายจะนำน้ำมันเครื่องบินที่เป็นไบโอชีวภาพ หรือน้ำมันที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลให้มากขึ้น มานำร่องทดลองใช้กับเครื่องบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้ หากพบว่ามีต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้และคุ้มค่าต่อการลงทุน การบินไทยก็อาจจะใช้น้ำมันชนิดนี้ในเส้นทางการบินอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตาม น้ำมันชนิดนี้ยังไม่สามารถผลิตได้ภายในประเทศต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งการบินไทยได้เสนอให้ บมจ.ปตท.(PTT) ศึกษาเพื่อที่จะผลิตน้ำมันชนิดนี้ ซึ่งในแต่ละปีการบินไทยต้องใช้น้ำมันสำหรับเครื่องบินประมาณปีละ 3,000 ล้านลิตร และเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่สุดของประเทศ หาก ปตท.ผลิตน้ำมันชนิดนี้ได้ การบินไทยก็จะเป็นผู้ใช้รายใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ