พรรคกรีนแนะรบ.ออสซี่เก็บภาษีเหมืองทองคำ คาดเพิ่มรายได้ปท. $1.7 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 28, 2011 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคกรีนของออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการวิจัยที่บ่งชี้ว่า หากรวมทองคำเข้าในภาษีเช่าทรัพยากรแร่ (MRRT) ของรัฐบาลออสเตรเลีย จะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับประเทศได้ถึง 1.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายบ๊อบ บราวน์ วุฒิสมาชิกและหัวหน้าพรรคกรีนซึ่งมีดุลอำนาจในรัฐสภาออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียเพิ่มทองคำเข้าไว้ในภาษี MRRT ที่เรียกเก็บในอัตรา 30% ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมเพียงแค่แร่เหล็กและถ่านหินเท่านั้น

รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า หากภาษีกำไรพิเศษด้านทรัพยากร (resource super profits tax: RSPT) ซึ่งเรียกเก็บในอัตรา 40% ไม่ได้ถูกยกเลิกไปในปี 2553 ออสเตรเลียจะมีรายได้จากภาษีทองคำ 3.38 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า และ 7.9 พันล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปี

นายบราวน์ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า "ในฐานะที่ออสเตรเลียเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากจีน และหาก RSPT ไม่ได้ถูกยกเลิกในปี 2553 ทองคำจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้มากกว่านี้"

"ทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ได้วิจารณ์ข้อจำกัดของภาษีเหมืองแร่เหล็กและถ่านหินของออสเตรเลีย ขณะที่รายงานฉบับใหม่บ่งชี้ว่า ไม่มีเหตุผลอันสมควรที่จะยกเว้นทองคำ"

นายบราวน์กล่าวต่อไปว่า บริษัทผู้ผลิตทองคำส่วนใหญ่มีชาวต่างชาติเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และออสเตรเลียควรมีส่วนแบ่งในกำไรมากขึ้น พร้อมระบุว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับแรงบีบคั้นด้านค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และมีอนาคตที่ไม่สดใสเท่าไรนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ