"กิตติรัตน์"เผยเจรจาขายข้าวจีทูจีกับหลายปท.-ปิดจุดเสี่ยงทุจริตจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความพร้อมเปิดรับจำนำข้าวเปลือกแล้ว โดยล่าสุดได้ทำการซักซ้อมความเข้าใจผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55 ที่จะเริ่มวันที่ 7 ต.ค.นี้ ซึ่งจะมีโรงสีเข้าร่วมโครงการกว่า 600 แห่ง

อีกทั้งยังได้ปิดจุดเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาทุจริตแล้ว อย่างในขั้นตอนการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ก็จะให้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาช่วยดูแลป้องกันด้วย เพื่อป้องกันปัญหานำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์เกษตรกรเข้าโครงการรับจำนำ หรือในขั้นตอนการส่งมอบข้าวสารเข้าโกดังกลางของรัฐบาล ก็จะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ส่วนบริษัทตรวจสอบข้าว (เซอร์เวเยอร์) และโรงสีที่จะเข้าร่วมโครงการ จะตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มงวดเช่นกัน ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายที่เป็นห่วงสบายใจได้ว่า รัฐบาลพยายามป้องกันอย่างเต็มที่ไม่ให้มีการทุจริตแน่นอน

ส่วนการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล ขณะนี้เริ่มเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับรัฐบาลหลายประเทศแล้ว เชื่อว่า รัฐบาลจะขายได้ราคาดี ขอให้ทุกฝ่ายอย่ากังวลว่ารัฐบาลจะขายข้าวไม่ได้

ส่วนที่เกรงกันว่าปริมาณส่งออกข้าวปีนี้อาจจะไม่ได้ตามเป้าหมายที่ 10 ล้านตันนั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วง หากขายไม่ได้ตามเป้าหมาย แต่ได้ราคาสูงขึ้นมากก็น่าจะดีกว่าขายได้ตามเป้าหมายแต่ราคาลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ