ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปยืนยันกรีซจะยังคงเป็นสมาชิกยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 28, 2011 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวต่อรัฐสภายุโรปในวันนี้ว่า กรีซจะยังคงเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร พร้อมกับให้คำมั่นว่า สหภาพยุโรป (EU) จะให้การสนับสนุนกรีซอย่างเต็มที่ บนเงื่อนไขที่ว่ากรีซได้ดำเนินการตามคำมั่นที่ให้ไว้โดยสมบูรณ์

บาร์โรโซกล่าวว่า คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังดำเนินการเพื่อช่วยให้กรีซฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งรวมถึงโครงการมูลค่า 500 ล้านยูโร เพื่อค้ำประกันเงินกู้ที่ธนาคารเพื่อการลงทุนของยุโรป (EIB) อนุมัติให้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ของกรีซ นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังพิจารณาเรื่องการขยายกลไกการรับประกันให้กว้างขวางขึ้น เพื่อช่วยให้ธนาคารต่างๆสามารถปล่อยกู้ได้อีกครั้ง

นายบาร์โรโซยังชี้ด้วยว่า นอกจากการช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาหนี้อย่างกรีซแล้ว การรักษาเสถียรภาพในยูโรโซน และการป้องกันไม่ให้วิกฤตลุกลามออกไปก็ควรจะเป็นภารกิจหลักในระยะใกล้นี้

โดยขั้นแรกที่จะต้องดำเนินการก็คือ การสรุปวิธีแก้ไขวิกฤตหนี้ให้ได้โดยเร็ว และควรจัดทำมาตรการต่างๆ โดยยึดตามกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรในอนาคต

ประธานอีซีกล่าวว่า EFSF จะต้องมีทั้งความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งนี่คือสิ่งที่คณะกรรมาธิการได้เสนอไปเมื่อเดือนม.ค. นอกจากนี้ นายบาร์โรโซยังได้เรียกร้องประเทศสมาชิกให้สัตยาบันรับรองมติการประชุมสุดยอดเมื่อวันที่ 21 ก.ค. เพราะมาตรการป้องกันต่างๆจะมีผลบังคับใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีการรับรองแล้ว โดยจะช่วยสนับสนุนเรื่องการระดมทุนของแบงก์พาณิชย์ และทำให้ทางการสามารถเข้าแทรกแซงตลาดรองเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลามได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ