เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.ทรุดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2011 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนส.ค. เนื่องจากการส่งออกปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากปัจจัยด้านฤดูกาล

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ที่ระดับ 401.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากระดับ 3.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีรวมทั้งสิ้นที่ 1.228 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดเกินดุลบัญชีในเดือนส.ค.ถือเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่บัญชีเดินสะพัดเกินดุลอยู่ 154.7 ล้านดอลลาร์ แต่ยังคงอยู่ในภาวะเกินดุลเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกันในเดือนส.ค. ทั้งนี้ บัญชีเดินสะพัดเป็นปัจจัยชี้วัดด้านการค้าระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการซื้อขายสินค้า บริการ และรายได้จากการลงทุน

ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ปรับตัวลดลงในเดือนส.ค.มีสาเหตุหลักมาจากการส่งออกที่อ่อนตัวลง ซึ่งภาคการส่งออกมีสัดส่วนราว 50% ของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 4 ในเอเชีย

ทั้งนี้ มีกระแสความวิตกกังวลแพร่สะพัดว่า บัญชีการค้าของเกาหลีใต้อาจลดลงสู่ภาวะขาดดุลหลังจากที่ตลาดการเงินทั่วโลกถูกสั่นคลอนจากการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้วรวมถึงวิกฤตการคลังยุโรป โดยนายคิม ชอง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้กล่าวเพื่อคลายความวิตกกังวลว่าเกาหลีใต้จะยังมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่องในเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ