China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 29 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ประกาศว่าจะขึ้นราคารับซื้อข้าวสาลีขั้นต่ำ 7-10% จากราคาในปีนี้ ทำให้ราคาในปี 2555 จะอยู่ที่ 2,040 หยวนต่อตัน

ในฤดูกาลเก็บเกี่ยวปี 2555 ราคาซื้อข้าวสาลีขั้นต่ำสำหรับข้าวสาลีชนิดขาวจะเพิ่มขึ้น 140 หยวนต่อตัน ชนิดแดงเพิ่มขึ้น 180 หยวนต่อตัน และชนิดผสมเพิ่มขึ้น 180 หยวนต่อตันเช่นกัน

NDRC กล่าวว่า มาตรการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและหนุนการบริโภคในชนบท เพื่อรักษาเสถียรภาพของการพัฒนาทางการเกษตร

-- ผู้ซื้อข้าวโพดในจีนกำลังพิจารณาเข้าซื้อข้าวโพดใหม่ที่จะว่างจำหน่ายในตลาดอย่างระมัดระวัง เนื่องจากภาวะความไม่แน่นอนของตลาด

ถึงแม้ว่าปริมาณการผลิตข้าวโพดของจีนในปีนี้มีแนวโน้มว่าจะมากกว่าปีที่ผ่านมา 4 ล้านตัน มาอยู่ที่ 181 ล้านตัน แต่ตลาดคาดการณ์ว่า ราคาข้าวโพดอาจจะไม่ลดลง ทำให้ผู้ซื้อข้าวโพดคาดว่า ราคาข้าวโพดใหม่จะออกตัวแพงก่อนจะปรับลดลงในภายหลัง

สำหรับข้าวโพดมีราคาสูงขึ้นจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ ขณะเดียวกันต้นทุนการเพาะปลูกก็มีราคาสูงขึ้นด้วย ทำให้เกษตรกรไม่ต้องการขายข้าวโพดในราคาต่ำ ขณะเดียวกัน ข้าวโพดที่มีอยู่ในตลาดทั้งในและต่างประเทศมีปริมาณไม่มาก ทำให้โอกาสที่ราคาข้าวโพดจะลดลงเกิดขึ้นได้ยาก

-- แหล่งข่าวจากงานสัมนาการพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมันเมล็ดชาคามิลเลีย เมืองเหม่ยโจว มณฑลกวางตุ้ง เปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันเมล็ดชาคามิลเลียของจีนคาดว่าจะเกิน 2.5 ล้านตันภายในปี 2563 โดยมีพื้นที่ปลูกคามิลเลียเพื่อสกัดน้ำมันมากถึง 4.47 ล้านเฮคตาร์

น้ำมันเมล็ดชาคามิลเลียจะมีสัดส่วน 8% ของน้ำมันเพื่อการบริโภคซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณรวมทั้งสิ้น 32 ล้านตันภายในปี 2563

ในปัจจุบันนี้ จีนต้องนำเข้าน้ำมันสำหรับปรุงอาหารในปริมาณมาก การผลิตน้ำมันสกัดจากเมล็ดชาขึ้นเองจึงเป็นหนทางหลักที่จะบรรเทาสถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ