เงินเฟ้อเยอรมนีเดือนก.ย.ส่อเค้าพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี กดดัน ECB กำหนดดบ.ลำบาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อเยอรมนีมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีในเดือนก.ย. ซึ่งภาวะเช่นนี้จะยิ่งเพิ่มความยุ่งยากต่อการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เพิ่มมากขึ้น

สำนักงานสถิติกลางยุโรประบุในรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนนี้เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้สร้างแรงกดดันให้เงินเฟ้อพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2551 ซึ่งเป็นช่วงที่เงินเฟ้อเคลื่อนไหวในระดับ 2.9%

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ย.จะอยู่ที่ประมาณ 2.4% เมื่อเทียบกับเดือนส.ค. โดยเงินเฟ้อเพิ่มเร็วขึ้น 0.1 ในเดือนนี้

ในขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าอีซีบีอาจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้งท่ามกลางวิกฤตยูโรโซนที่ทวีความรุนแรงแรงมากขึ้น แต่อัตราเงินเฟ้อในระดับสูงของเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรปก็มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ย โดยอีซีบีมีเป้าหมายชัดเจนที่จะรักษาระดับเงินเฟ้อให้ใกล้เคียงกับเพดาน 2% ในระยะกลาง

สำนักงานสถิติระบุว่า ในแง่ของดัชนีราคาผู้บริโภคของอียูที่สอดคล้องกัน (HICP) นั้น เงินเฟ้อเยอรมนีเคลื่อนไหวที่ระดับ 2.8% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ จะมีการเปิดตัวเลขเงินเฟ้อขั้นสุดท้ายประจำเดือนก.ย.ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ หลังจากที่มีการประชุมนโยบายรายเดือนของอีซีบีในวันที่ 6 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ