"เบอร์นันเก้"แนะปท.พัฒนาแล้วดูความสำเร็จปท.ตลาดเกิดใหม่เป็นแบบอย่าง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจ ซึ่งจัดขึ้นที่รัฐโอไฮโอ ว่า การที่เศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตเศรษฐกิจที่รวดเร็วและยั่งยืน นับเป็นหนึ่งในแนวโน้มระยะยาวที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจทั่วโลก และเป็นสิ่งที่กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วควรจะนำมาเป็นแบบอย่าง

เบอร์นันเก้กล่าวว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและกลุ่มตลาดเกิดใหม่มีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยมีสัดส่วนเพียง 1 ใน 3 ในปี 2523 โดยในบรรดาประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น "การเติบโตอย่างอัศจรรย์" ของภูมิภาคเอเชียถือเป็นความสำเร็จที่เห็นได้อย่างชัดเจนมากที่สุด โดยเฉพาะจีนที่มีความแข็งแกร่งอย่างมาก เมื่อพิจารณาจากผลผลิตต่อบุคคลของจีนที่ระดับเฉลี่ย 9% ต่อปี ซึ่งทำให้ผลผลิตต่อหัวของประชากรจีนเพิ่มขึ้นจากปี 2523 ถึง 13 เท่า

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังแนะนำให้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว มุ่งเน้นในเรื่องการดำเนินโยบายการคลังอย่างมีวินัย ประโยชน์ของการเปิดกว้างด้านการค้า และจำเป็นต้องสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนเอกชน ขณะเดียวกันก็ดูแลการลงทุนที่จำเป็นในภาครัฐ ซึ่งรวมถึงการให้ผลตอบแทนด้านการศึกษาในระดับที่สูง และส่งเสริมความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ