จับตารัฐสภาเยอรมนีลงมติขยายกองทุน EFSF วันนี้ คาดลงมติผ่านฉลุย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2011 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐสภาเยอรมนีจะลงมติอนุมัติร่างกฎหมายเพิ่มขนาดกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ในการประชุมวันนี้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายหลักคือควบคุมหนี้สาธารณะไม่ให้ลุกลามในยูโรโซน

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูการลงมติเรื่องการเพิ่มขนาดกองทุน EFSF ซึ่งปัจจุบันมีวงเงินมูลค่า 4.40 แสนล้านดอลลาร์ (5.95 แสนล้านดอลลาร์) รวมถึงการให้อำนาจใหม่กับกองทุน EFSF ในการเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลในประเทศที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน หรือปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาล ก่อนที่ปัญหาของประเทศนั้นๆจะลุกลามจนกลายเป็นวิกฤตการณ์ในภูมิภาค

การลงคะแนนเสียงในรัฐสภาเยอรมนีจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย และเมื่อการลงคะแนนเสียงผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมงแล้ว ก็จะมีการประกาศว่าร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาหรือไม่ ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 ชั่วโมงจึงจะทราบผล

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า ยูโรโซนเป็นอนาคตของทุกประเทศในภูมิภาคแห่งนี้ และการอนุมัติการเพิ่มเงินในกองทุน EFSF ก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ หากรัฐสภาเยอรมนีลงมติผ่านร่างกฎหมายการขยายกองทุน EFSF ก็หมายความว่าเยอรมนีจะต้องรับประกันเงินกู้ในกองทุนดังกล่าวเพิ่มเป็น 2.11 แสนล้านยูโร จากปัจจุบันที่ 1.23 แสนล้านยูโร

กองทุน EFSF ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซนเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2553 มีเป้าหมายที่จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่รัฐบาลของประเทศที่ประสบความยากลำบากทางเศรษฐกิจ และควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ