S&P ขู่ลดเครดิตพันธบัตรรบ.ญี่ปุ่นอีกหากไม่มีแผนปฏิรูปการคลังที่ชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทากาฮิระ โอกาว่า ผู้อำนวยการฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านการคลังระหว่างประเทศของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เปิดเผยในวันนี้ว่า เอสแอนด์พีอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของญี่ปุ่นลงอีกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกเสียจากว่าญี่ปุ่นจะสร้างความเชื่อมั่นว่าแผนการปฏิรูปการคลังและเสถียรภาพด้านการเมือง "มีความน่าเชื่อถือและยั่งยืน"

นายโอกาว่ากล่าวว่า เอสแอนด์พียังคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวที่ AA- ของญี่ปุ่นไว้ที่ "เชิงลบ" แม้รัฐบาลเสนอแผนการขึ้นภาษีเป็นการชั่วคราวเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลงจาก "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องใช้เงินในการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า มีโอกาส 1 ใน 3 ที่เอสแอนด์พีจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นภายในระยะเวลา 2 ปีนี้

นายโอกาว่าให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า ดูเหมือนว่าผลกระทบจากภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่มีต่อเศรษฐกิจและการเงินของญี่ปุ่นนั้น จะน้อยกว่าที่คิดไว้ แต่เขากล่าวด้วยว่า รัฐบาลต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการฟื้นฟูสถานะการคลังในระยะกลางได้อย่างไร พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นใช้แผนการที่มีความน่าเชื่อถือและยั่งยืน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นลง 1 ขั้น จากระดับ AA สู่ระดับ AA- โดยระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นขาดความเป็นเอกภาพในการบรรลุเป้าหมายการฟื้นฟูสถานะด้านการคลัง โดยรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของญี่ปุ่นมีหนี้สินค้างชำระอยู่เกือบ 200% ของจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ