รมว.คลังกรีซมั่นใจกรีซรอดผิดนัดชำระหนี้ หลังเยอรมนีไฟเขียวกองทุน EFSF

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2011 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีแวนเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีกระทรวงคลังของกรีซ ออกมาแสดงความรู้สึกพึงพอใจกับการอนุมัติการเพิ่มขนาดกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ของรัฐสภาเยอรมนี ในขณะที่รัฐบาลกรีซก็ได้แสดงความมั่นใจว่า เงินช่วยเหลือดังกล่าวจะช่วยกรีซให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ รัฐสภาเยอรมนีได้มีมติอนุมัติการเพิ่มขนาดกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรปอย่างท่วมท้นด้วยคะแนน 523 ต่อ 85 เสียง ในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ เพื่อใช้กองทุน EFSF ในการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ เช่น กรีซ เป็นต้น

แถลงการณ์ของนายเวนิเซลอส ภายหลังการประชุมร่วมกับคณะผู้ตรวจสอบจากธนาคารเจ้าหนี้ระหว่างประเทศในกรุงเอเธนส์ระบุว่า "ผลการลงมติของรัฐสภาเยอรมนีเกิดจากความจริงที่ว่า กรีซได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนและเด็ดเดี่ยวในระดับนานาชาติถึงการดำเนินการตามภาระผูกพันด้วยเงินที่ได้รับจากกลไกการให้ความช่วยเหลือ"

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า "ข้อผูกพันเหล่านั้นไม่ได้มีเพื่อให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของคณะผู้แทนจาก 3 ฝ่าย (คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป—อียู, ธนาคารกลางยุโรป—อีซีบี และ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ—ไอเอ็มเอฟ), สถาบันต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรกับกรีซ รวมทั้ง เจ้าหนี้ แต่เป็นพันธกิจต่อประเทศกรีซเอง และคนรุ่นใหม่ของกรีซ"

คณะผู้ตวจสอบจากอียูและไอเอ็มเอฟ จะประชุมร่วมกันอย่างต่อเนื่องกับนายเวนิเซลอส และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ของกรีซในเร็วๆนี้ ก่อนที่จะรายงานผลการประเมินต่อคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ธนาคารกลางยุโรป และ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการตัดสินใจอนุมัติการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือในงวดต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ