Analysis: พรรคร่วมรบ.เยอรมนียังมีเสถียรภาพหลังรัฐสภาไฟเขียวเพิ่มทุน EFSF

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2011 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า การที่สภาล่างเยอรมนี (Bundestag) ลงมติอนุมัติการเพิ่มขีดความสามารถให้กับเยอรมนีในการเพิ่มทุนให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) นั้น ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดของยุคล่าสุดแห่งกระบวนการนิติบัญญัติของเยอรมนี

ร่างกฎหมายการเพิ่มขนาดกองทุน EFSF ได้ผ่านมติเห็นชอบจากสภาล่างของเยอรมนีด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นไปเมื่อวานนี้ ซึ่งรวมถึงคะแนนที่ได้จากสมาชิกของทุกฝ่าย ยกเว้นพรรคลิงค์ส ซึ่งเป็นกลุ่มซ้ายจัด

นายกรัฐมนตรีแองเกลาร์ แมร์เคล ได้รับคะแนนเสียงมากพอจากพรรคคริสเตียน เดโมแครท (ซีดียู) ของเธอ จึงทำให้เธอไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคะแนนเสียงจากพรรคฝ่ายค้านในการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยภายใต้กฏหมายฉบับดังกล่าวนั้น เยอรมนีจะต้องเพิ่มการสมทบเงินประกันสินเชื่อสำหรับประเทศสมาชิกยูโรโซนที่มีปัญหาหนี้สิน เข้าสู่กองทุน EFSF จากปัจจุบันที่ 1.23 แสนล้านยูโร (1.673 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็น 2.11 แสนล้านยูโร

บรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมที่จะลงมติผลักดัน EFSF ให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยนายวูล์ฟกัง ชูเบิล รมว.คลังเยอรมนี และนายโวล์คเกอร์ คอเดอร์ ผู้นำกลุ่มอนุรักษ์นิยมในรัฐสภา ได้จัดการเจรจาหลายครั้งร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพรรคร่วมรัฐบาลที่แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้

นายโวล์คเกอร์ คอเดอร์ กล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายเพิ่มขนาดกองทุน EFSF ยังถือเป็นการตอบสนองข้อเรียกร้องต่างๆของเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ และยังเป็นการปิดช่องว่างทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล

ด้านนายปีเตอร์ อัลท์แมร์ ผู้นำรัฐสภาของนางแมร์เคล กล่าวว่า "ทุกฝ่ายรู้สึกผ่อนคลายหลังจากผลการลงมติออกมาเป็นบวก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผมรู้สึกหนักใจเป็นอย่างมาก"

ขณะที่นายคอเดอร์กล่าวว่า "การลงมติยังแสดงให้เห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้มีความสามารถที่จะบริหารประเทศ"

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลของนางแมร์เคลจะต้องเผชิญกับบททดสอบมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เมื่อมีการอภิปรายกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกลไกกู้วิกฤตสหภาพยุโรป (อียู) ที่ได้รับการเสนอให้นำมาใช้แทนกองทุน EFSF หรืออาจจะมีการอภิปรายเพื่อลงมติขยายกองทุน EFSF เพิ่มขึ้นอีกหากจำเป็น

นายฮอร์สท์ ซีโฮเฟอร์ ผู้บริหารพรรคบาวาเรียนและแกนนำพรรคซีเอสยู ซึ่งเป็นพรรคในเครือของพรรคซีดียูของนางแมร์เคล ได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Sueddeutsche ของเยอรมนีว่า พรรคของเขายังคงไม่เห็นด้วยที่ชาวเยอรมนีจะต้องแบกรับภาระ พร้อมกับเตือนว่า เยอรมนีอาจจะสูญเสียความน่าเชื่อถือ

บทวิเคราะห์โดย วูล์ฟ วิทท์ จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ