China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เสี่ยวหัว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรกรรมจีนกล่าวว่า ราคาธัญพืชในจีนจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในระยะสั้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น

ราคาข้าว ข้าวสาลี และข้าวโพดในเดือนที่แล้วเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 10.5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 119.82 หยวน (18.72 ดอลลาร์) ต่อ 50 กก. สูงกว่าเดือนก.ค. 0.8%

ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนระบุว่า ตลอดระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต้นทุนการผลิตของพืชทั้ง 3 ชนิดเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละประมาณ 10% ส่งผลให้ราคาธัญพืชสูงขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่ธัญพืชโลกมีราคาแพงเช่นกัน นอกจากนี้สภาพคล่องทางเศรษฐกิจจีนที่มีมากจนเกินไปยิ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า อาจจะเกิดภาวะเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการอุปโภคบริโภค ความต้องการอาหารที่มีเพิ่มมากขึ้นเป็นอีกปัจจัยที่ดันให้ราคาธัญพืชถีบตัวขึ้นเช่นกัน

-- คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นองค์กรวางนโยบายทางเศรษฐกิจชั้นนำของจีน เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ราคาสินค้าเกษตรนำเข้าของจีนเพิ่มสูงขึ้นใน 8 เดือนแรกของปีนี้

นับตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ค. ราคานำเข้าธัญพืชและธัญพืชที่สกัดเป็นผง ปรับตัวสูงขึ้น 46.8% มาอยู่ที่ 384.7 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่วนราคาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 31.2% มาอยู่ที่ 574.8 ดอลลาร์ต่อตัน

สำหรับราคาฝ้ายเฉลี่ยอยู่ที่ 3,041.8 ดอลลาร์ต่อตัน เพิ่มขึ้นถึง 68.7% ขณะที่ราคาน้ำมันสกัดจากผักเพิ่มขึ้น 39.6% มาอยู่ที่ 1,168.1 ดอลลาร์ต่อตัน และราคาน้ำมันน้ำตาลเพิ่มขึ้น 36.8% มาอยู่ที่ 7,09.6 ดอลลาร์ต่อตัน

-- นายเฉิน เสี่ยวหัว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรกรรมจีนกล่าวว่า ปริมาณการเก็บเกี่ยวธัญพืชของจีนในปีนี้จะถีบตัวเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าปริมาณการผลิตธัญพืชจะพุ่งทำสถิติสูงสุดถึงกว่า 550 ล้านตัน

การเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างงดงามในปีนี้จะทำให้จีนมีปริมาณผลผลิตธัญพืชเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน

รมช.เกษตรจีนยังกล่าวด้วยว่า การพัฒนาด้านเกษตรกรรมเป็นอย่างดีจะส่งผลดีต่อความพยายามของจีนที่จะรับมือกับการคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อ ส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ และรักษาเสถียรภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ปีที่แล้วปริมาณการผลิตธัญพืชของจีนสูงกว่าปีก่อนหน้านั้น 2.9% มาอยู่ที่ 546.61 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ