ฟิทช์-เอสแอนด์พีประกาศลดเครดิตนิวซีแลนด์เหลือ AA วิตกหนี้สินสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2011 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ลงสู่ระดับ AA จากระดับ AA+ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาระหนี้สินที่สูงขึ้น

ฟิทช์มองว่า หนี้สินในต่างประเทศของนิวซีแลนด์อยู่ในระดับที่สูงมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในกลุ่มพัฒนาแล้ว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของนิวซีแลนด์ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์มองว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ยังคงมีแนวโน้มที่เป็นบวก เนื่องจากรัฐบาลดำเนินนโยบายการคลังอย่างระมัดระวัง และสถาบันการเงินของรัฐมีความแข็งแกร่ง

ขณะที่เอสแอนด์พีได้ระบุถึงสาเหตุของการลดอันดับเครดิตว่า เป็นเพราะรัฐบาลมีตัวเลขการใช้จ่ายที่สูงขึ้น หลังจากเกิดแผ่นดินไหวในเมืองไครส์เชิร์ชเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าวชีวิตประชาชนราว 181 คน นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังระบุถึงปัจจัยต่างๆที่ส่งผลลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งรวมถึงหนี้สินภาคครัวเรือนและภาคการเกษตรที่อยู่ในระดับสูงมาก อีกทั้งนิวซีแลนด์ต้องพึ่งพารายได้จากสินค้าโภคภัณฑ์ และประชากรสูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ไคแรน เคอร์รี นักวิเคราะห์ของเอสแอนด์พี กล่าวว่า นิวซีแลนด์จำเป็นจะต้องสนับสนุนการออมทรัพย์ เพื่อช่วยให้ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ