สหภาพแรงงานสายการบินแควนตัสขู่หยุดงานประท้วง 1 วันทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2011 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหภาพพนักงานขนส่ง (TWU) ของออสเตรเลียเตือนวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่สัมภาระและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของสายการบินแควนตัสจะหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 1 วันหากสายการบินไม่ยินยอมตามข้อตกลงเรื่องค่าแรงและเงื่อนไขการจ้างงาน

ผู้โดยสารของสายการบินแควนตัสประสบความล่าช้าในการเดินทางช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่สัมภาระและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินประจำสนามบินทั่วประเทศหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 1 ชม. ขณะที่วิศวกรสายการบินเตรียมหยุดงานประท้วงเช่นกันที่กรุงเมลเบิร์นเวลา 18.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ระหว่างการหยุดงานประท้วงเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พนักงานหลายคนยืนยันว่าจะต่อสู้ต่อไปเพื่อขอค่าแรงเพิ่มและอาจจะประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 24 ชม.

“สมาชิกของสหภาพตกลงใจสนับสนุนและเดินหน้ารณรงค์เรียกร้องต่อไป เราจะยังใช้มาตรการนี้ต่อไปแม้ในระหว่างการเจรจาหารือ และไม่ต้องตกใจหากทุกอย่างลงเอยด้วยการหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 24 ช.ม. " นายมิค เพียซ โฆณษกของ TWU กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินซิดนีย์วันนี้

การหยุดงานประท้วงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งการรณรงค์เรียกร้องของเจ้าหน้าที่สัมภาระและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินในเรื่องขึ้นค่าแรงและปรับเงื่อนไขการจ้างงานที่ยืดเยื้อมานาน

สายการบินแควนตัสเผยว่า เป็นเรื่องที่น่าตกใจที่การหยุดงานประท้วงเกิดขึ้นในวันที่ยุ่งที่สุดอีกหนึ่งวันในปฏิทินการบินของออสเตรเลีย โดยเที่ยวบิน 40 เที่ยวต้องล่าช้าและอีก 2 เที่ยวต้องถูกยกเลิกเมื่อเช้าวันนี้

"การนัดหยุดงานประท้วงเกิดขึ้นในเวลาที่ไม่เหมาะสม สหภาพวางแผนที่เลือกเอาวันนี้ วันที่เป็น 1 ใน 5 วันของการท่องเที่ยวในออสเตรเลีย" นางโอลิเวีย เวิร์ธ โฆษกสายการบินแควนตัสกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินซิดนีย์วันนี้

เธอกล่าวว่า โรงเรียนปิดเทอมและมีการแข่งขันรักบี้รอบแกรนด์ไฟนอล 2 แมตช์ใหญ่ในช่วงวันหยุดยาวนี้

“ช่างน่าเสียใจสหภาพวิศวกรและสหภาพพนักงานขนส่ง ตัดสินใจเลือกเอาวันนี้ อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าทั้งสองสหภาพจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆจนกว่าเราจะมีโอกาสได้เจรจาเพิ่มเติม" เธอกล่าว

ทั้งนี้ สายการบินแควนตัสคาดว่า ผู้โดยสารประมาณ 8,400 คนทั่วประเทศจะได้รับผลกระทบจากเหตุพนักงานหยุดงานประท้วง มีการคาดการณ์ว่า ภาวะชะงักงันที่สนามบินอาจดำเนินไปตลอดวันนี้ แต่สายการบินแควนตัสคาดว่าเที่ยวบินต่างๆจะดำเนินการได้ตามปกติในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ