อุตสาหกรรมเกาหลีใต้หดตัวต่อเนื่องในเดือนส.ค.ท่ามกลางวิกฤตศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนส.ค. ท่ามกลางความวิตกกังวลที่มีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ว่า ผลผลิตจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต และไฟฟ้าและก๊าซในเดือนส.ค.ลดลงจากเดือนก่อนหน้านี้ 1.9% หลังจากที่เดือนก.ค.ตัวเลขปรับลดลง 0.3% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับผลผลิตในปีที่แล้วพบว่า มีการขยายตัว 4.8% และเป็นการขยายตัวเดือนที่ 26 ติดต่อกันเมื่อเปรียบเทียบรายปี

การหดตัวในภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.หลักๆแล้วเป็นผลมาจากปัจจัยชั่วคราว เช่น การย้ายและซ่อมแซมโรงงานบางแห่ง “ความเคลื่อนไหวในภาคอุตสากรรมที่ลดลงส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยชั่วโมงหรือไม่ปัจจัยตามฤดูกาล เช่นการซ่อมโรงงานผลิตรถยนต์ และการย้ายโรงงานผลิตเครื่องสำอางบางแห่ง" กระทรวงการคลังระบุในรายงาน

นอกจากนี้ ความต้องการชิป รถยนต์ และชิ้นส่วนประกอบต่างๆที่ลดลงต่างก็มีส่วนทำให้ความเคลื่อนไหวในภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ลดลงด้วย

ข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ออกมาในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกกำลังประสบปัญหาอย่างหนักพอดี ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตการเงินในยูโรโซนและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้า โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงการคลังเพิ่งจะประกาศว่า จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับนโยบายเศรษฐกิจด้วยการยกเลิกการประชุมความร่วมมือด้านนโนบายประจำสัปดาห์ และจัดให้มีการประชุมรับมือวิกฤตขึ้นแทน

ขณะที่ยอดส่งมอบของบริษัทและผู้ประกอบธุรกิจเหมืองแร่ในเดือนส.ค.ลดลงจากเดือนก.ค. 0.6% โดยมีปริมาณคลังสำรองเพิ่ม 3.1%

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ลดลงจากเดือนก่อนหน้านี้ 0.2% เนื่องจากสินค้าชนิดไม่คงทนมีผลผลิตย่ำแย่หนัก แม้ว่าสินค้าคงทนและกึ่งคงทนจะมียอดจำหน่ายสูงมากก็ตาม

ด้านผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริการขยายตัว 0.5% เนื่องจากภาคการเงิน ประกัน สื่อสารมวลชน สุขภาพและสวัสดิการต่างมีผลประกอบการดีขึ้น

ส่วนการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานมีปริมาณสูงกว่าเดือนก.ค. 1.3% เนื่องจากปริมาณการจับจ่ายใช้สอยในอุตสาหกรรมอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิก และเครื่องมือที่มีความแม่นยำสูงมีเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ