World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับเพิ่มการประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขึ้นเป็น 1.3% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการประมาณการครั้งก่อนที่ 1% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 1.2% เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกและการอุปโภคบริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 ก.ย. ลดลง 37,000 ราย สู่ระดับ 391,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 เดือน และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. 2554 ที่จำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 400,000 ราย

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผย ดัชนียอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค.ร่วงลง 1.2% มาอยู่ที่ระดับ 88.6 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 1.8%

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นรายงานในเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ขยายตัว 0.8% จากเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

-- ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค.จากปีก่อนหน้านี้

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมอาหารสดอยู่ที่ 99.9 จุดเมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2553

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.ของญี่ปุ่นลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.3% จากระดับ 4.7% ของเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยจะจัดหาเงินทุนสำหรับการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรามากขึ้น โดยตั้งเป้าจัดหาเงินทุนให้ได้ถึง 46 ล้านล้านเยน หรือ 6 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 15 ล้านล้านเยน พร้อมกับย้ำว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินการเพื่อสกัดการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างเต็มที่

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์โดยสารเพิ่มขึ้น 1.5% แตะที่ 604,317 คัน และรถบรรทุกขยายตัว 0.1% แตะ 89,963 คัน ส่วนยอดผลิตรถโดยสารเพิ่มขึ้น 56.6% แตะ 9,816 คัน

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารเอชเอสบีซีในวันนี้ระบุว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงชะงักงันในเดือนก.ย. เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงอย่างหนักทั้งภายในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุว่า ราคาวัสดุและต้นทุนด้านอื่นๆที่ใช้ในการผลิตได้ปรับตัวสูงขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 4 เดือน ซึ่งทำให้จีนเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ลงสู่ระดับ AA จากระดับ AA+ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาระหนี้สินที่สูงขึ้น

-- หน่วยงานต่างๆของรัฐบาลจีนเริ่มประสานงานกันเพื่อรณรงค์สร้างเสถียรภาพราคาสินค้าโภคภัณฑ์พื้นฐาน รวมทั้งให้เงินอุดหนุนแก่ครอบครัวในเมืองที่มีรายได้ต่ำก่อนช่วงหยุดยาวเนื่องในวันชาติ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ว่า ผลผลิตจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต และไฟฟ้าและก๊าซในเดือนส.ค.ลดลงจากเดือนก่อนหน้านี้ 1.9% หลังจากที่เดือนก.ค.ตัวเลขปรับลดลง 0.3% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับผลผลิตในปีที่แล้วพบว่า มีการขยายตัว 4.8% และเป็นการขยายตัวเดือนที่ 26 ติดต่อกันเมื่อเปรียบเทียบรายปี

-- ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนส.ค.ลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 4 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากวิกฤตหนี้ยุโรป ทำให้ผู้บริโภคไม่อยากจับจ่ายใช้สอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ