กรีซส่อเค้าพลาดเป้าลดขาดดุลงบประมาณ ขณะอภิปรายร่างกม.งบประมาณวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2011 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังกรีซเปิดเผยว่า กรีซอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ 2554-2555 ตามที่ได้ตกลงไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นสองสถาบันที่ปล่อยเงินกู้ให้กับกรีซในขณะนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของกรีซจะอภิปรายร่างงบประมาณในการประชุมรัฐสภาในวันนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซอาจมีอยู่ถึง 8.5% ของจีดีพีในปี 2554 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 7.6% ของจีดีพี และคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณปี 2555 จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.8% ของจีดีพี แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 6.5% ของจีดีพี และสวนทางกับที่คาดการณ์ไว้ว่ารัฐบาลจะมียอดเกินดุลงบประมาณ 1.5% ของจีดีพี

เจ้าหน้าที่กรีซกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้รัฐบาลพลาดเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณมาจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ถดถอยรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวคือการใช้มาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปเศรษฐกิจมูลค่า 6.6 พันล้านยูโร (8.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรัฐบาลกรีซได้ให้คำมั่นสัญญากับอียูและไอเอ็มเอฟว่าจะดำเนินมาตรการดังกล่าวภายใน 15 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบบัญชีจากไอเอ็มเอฟและอียูที่เดินทางไปยังกรุงเอเธนส์เพื่อทบทวนนโยบายการคลังของกรีซก่อนที่จะอนุมัติเงินกู้เบิกจ่ายงวดที่ 6 นั้น ได้ตั้งข้อสังเกตุว่ารัฐบาลกรีซดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจล่าช้ากว่ากำหนด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ