กรุงเทพโพลล์เผยนักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจไทยจะทรุดในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2011 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 47.46 ลดลงจาก 62.11 จากการสำรวจครั้งก่อน และดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 45.14 เนื่องจากการปรับตัวลดลงจากยอดส่งออกและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

"ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้าที่อยู่ในระดับ 45.14 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยจะทรุดอย่างต่อเนื่องในอีก 6 เดือนข้างหน้า" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

การที่ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 47.46 ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 สะท้อนมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ที่มีต่อเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าว่าจะแย่ลงเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน

เมื่อพิจารณาปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าพบว่า 4 ใน 5 ปัจจัยมีค่าดัชนีมีการปรับตัวลดลงและอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 ค่อนข้างมาก ประกอบด้วย การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน การส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มีเพียงปัจจัยการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐเท่านั้นที่นักเศรษฐศาสตร์มองว่าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน

ขณะที่คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้า นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าปัจจัยภายในประเทศจะปรับตัวดีขึ้น ประกอบด้วย การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ ขณะที่ปัจจัยภายนอกประเทศจะแย่ลงไปอีก ประกอบด้วย การส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

ส่วนดัชนีสถานะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังคงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งเห็นได้จากค่าดัชนีที่อยู่ในระดับ 53.92 แต่เป็นการแข็งแกร่งที่ลดลงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจครั้งก่อนหน้าเมื่อ ก.ค.54 ที่ค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 56.94 เนื่องจากการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ การส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ยังคงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง ขณะที่ปัจจัยการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนภาคเอกชนอยู่ในสถานะที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์สำรวจความเห็นดังกล่าวจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานด้านการวิเคราะห์ วิจัยเศรษฐกิจระดับชั้นนำของประเทศ 30 แห่ง จำนวน 63 คน ระหว่างวันที่ 26-30 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ