PTT คาดราคาน้ำมันตลาดโลกสัปดาห์นี้ลดลง จากผลกระทบศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยแนวโน้มราคาน้ำมันประจำสัปดาห์นี้(3-7 ต.ค.54) ว่า ราคาน้ำมันดิบลดลงอย่างต่อเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลก โดยคาดว่า Brent และ WTI จะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 97-106 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล และ 74-82 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล ตามลำดับ

โดยล่าสุดภาวะหนี้สินของกรีซส่งแรงกดดันมากขึ้นหลังการตรวจสอบของ Troika ในเบื้องต้นซึ่งมีแนวโน้มว่ากรีซยังไม่สามารถตัดยอดขาดดุลได้เพียงพอเพื่อที่จะรับเงินช่วยเหลืองวดที่ 6 มูลค่า 8 พันล้านยูโร ซึ่งถ้ากรีซไม่ได้รับเงินช่วยเหลืองวดนี้จะทำให้ประเทศไม่มีเงินสดเพียงพอที่จะชำระหนี้ได้ภายในสิ้นเดือน ต.ค. 54

ประกอบกับผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก เช่น รัสเซีย และโอเปคผลิตน้ำมันดิบในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม โรงกลั่น Shell กำลังการกลั่น 500,000 บาร์เรลต่อวัน ที่สิงค์โปร์ซึ่งเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดได้ประกาศหยุดการส่งมอบน้ำมันให้กับกับลูกค้าบางรายในวันที่ 30 ก.ย.54 เนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้จากสัปดาห์ก่อน และเบื้องต้น Shell คาดว่าจะต้องใช้เวลาซ่อมโรงกลั่นดังกล่าวอย่างน้อยเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลต่อราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ