รมว.พลังงาน เผยอาจประกาศลอยตัว LPG ก่อนปี 58 เพื่อลดภาระอุดหนุนภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2011 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธ์ รมว.พลังงาน เผยรัฐบาลอาจพิจารณาประกาศให้ลอยตัวราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG ภาคขนส่ง ก่อนถึงปี 58 ที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เพื่อลดปริมาณการนำเข้า แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าปริมาณจะลดลงเท่าใด

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้เตรียมมาตรการป้องกันการลักลอบถ่ายเท LPG ภาคครัวเรือนไปยังภาคขนส่งไว้แล้ว โดยทาง ปตท.เสนอให้เติมสารบางชนิดลงไปใน LPG ภาคครัวเรือน เพื่อทำให้ไม่สามารถนำไปใช้ในภาคขนส่งได้ โดยจะเป็นการดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการขายให้กับผู้ค้ามาตรา7 ส่วน LPG ภาคอุตสาหกรรมนั้นหากพบว่ามียอดขายสูงขึ้นผิดปกติจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบในทันทีว่ามีการลักลอบขายหรือไม่

รมว.พลังงาน กล่าวว่า สำหรับ LPG ภาคครัวเรือน รัฐบาลยังคงตรึงราคาไว้เท่าเดิมไปจนถึงปลายปีหน้า เพื่อบรรเทาผลกระทบเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน เนื่องจากขณะนี้มีปัญหาน้ำท่วม และค่าครองชีพสูง ซึ่งอาจจะมีการลอยตัวราคาก่อนปี 58 เช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้นอาจมีการลักลอบส่งออกไปยังประเทศเพื่อบ้านจนทำให้มีปริมาณการใช้เพิ่มสูง และรัฐบาลต้องไปอุดหนุนราคาให้กับประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ส่วนนโยบายการออกบัตรเครดิตพลังงานนั้นคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ก่อนช่วงปีใหม่อย่างแน่นอน โดยจะออกให้กับกลุ่มรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง และรถตู้สาธารณะที่ใช้เอ็นจีวีก่อน โดยจะตั้งคณะกรรมการคัดกรองผู้มีสิทธิรับบัตรเครดิตดังกล่าว

รมว.พลังงาน ยังกล่าวถึงกรณีที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ เตรียมดำเนินการฟ้องต่อศาลปกครอง หากรัฐบาลยืนยันจะลอยตัว LPG ภาคขนส่ง โดยอ้างว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชนนั้นถือเป็นสิทธิที่สามารถดำเนินการได้ แต่ยืนยันว่า กระทรวงพลังงานดำเนินการโดยยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ซึ่งเดิมกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีหน้าที่หลักในการรักษาเสถียรภาพราคา แต่ถูกนำมาใช้อย่างบิดเบือนในการอุดหนุนราคาพลังงาน หากไม่เปลี่ยนแปลงก็ไม่สามารถเดินหน้านโยบายพลังงานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ