อินโดนีเซียเผยเงินเฟ้อผ่อนคลายลงในเดือนก.ย. คาดแบงก์ชาติคงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2011 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีของอินโดนีเซียลดลงสู่ 4.61% ในเดือนกันยายน หลังราคาเนื้อวัวและเนื้อไก่ปรับตัวลดลง ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารกลางคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมต้นเดือนนี้

ส่วนในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 4.79% ต่อปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น4.6% ต่อปีในเดือนกรกฎาคม ตามราคาทองคำในตลาดโลก ในขณะที่อุปสงค์ด้านอาหารภายในประเทศก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

นายดีจามาล เอส.อี. รองผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวในงานแถลงข่าวว่า ราคาข้าวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามมาด้วยราคาพริก เครื่องประดับทองคำ ค่าเช่าบ้าน ค่าใช้จ่ายในการศึกษาในมหาวิทยาลัย ต่างก็เป็นสาเหตุของเงินเฟ้อในเดือนกันยายน

"ราคาสินค้าปรับตัวผันผวนในเดือนกันยายน โดยบางรายการปรับตัวเพิ่มขึ้นและบางรายการปรับตัวลดลง ในขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อของเดือนกันยายนถือเป็นสถิติที่ต่ำมากหากเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคม" นายดีจามาลกล่าว

ด้านนายวีนัง บูโดโย นักวิเคราะห์จากธนาคารซีไอเอ็มบีให้สัมภาษณ์กับนักข่าวซินหัวว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมในวันที่ 11 ตุลาคมนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้เข้าแทรกแซงตลาดการเงินและตลาดพันธบัตรเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และธนาคารกลางได้กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ความผันผวนของค่าเงินรูเปียห์ได้ผ่อนคลายลง เนื่องจากแรงกดดันจากภายนอกอ่อนแรงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ