IRCo มองราคายางช่วงที่เหลือของปีนี้เป็นขาลง เล็งเรียก 3 ชาติส่งออกหารือพยุงราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2011 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ หัวหน้าสำนักงานเลขานุการและเศรษฐกิจ บริษัท ร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด (IRCo) ยอมรับว่า ราคายางในช่วงนี้มีความผันผวน แต่หากราคาร่วงแรงจนหลุด 120 บาท/กก. คงจะมีการหารือร่วมกันระหว่าง 3 ประเทศ คือ ไทย เมาเลเซีย และอินโดนีเซีย ให้ชะลอการส่งออกยางเหมือนที่เคยทำเมื่อปี 52

"ราคายางที่ผันผวนขึ้นแรงลงแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดจากปัจจัยลบคือที่เรารู้ๆกันอยู่ คือปัญหาหนี้สินในกรีซ และกำลังรอการช่วยเหลือจากประชาคมเศรษฐกิจยุโรป 16 ชาติ ว่าจะลงขันช่วยกันมากน้อยแค่ไหน ส่งผลให้นักลงทุนไม่มีความมั่นใจชะลอการลงทุนทั้งตลาดหุ้น ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อตลาดล่วงหน้ายางพาราโดยเฉพาะตลาด TOCOM ที่ปรับตัวลดลงแรง

...ราคายางตอนนี้ส่วนหนึ่งเราควบคุมไม่ได้ เราไม่ต้องการให้ตลาดตื่นตระหนก ถ้าตื่นตระหนกเราต้องเข้าไป Take Action ให้หยุดตื่นตระหนก แต่ตอนนี้เศรษฐกิจโลกอ่อนตัวลง ทุกคนยอมรับ ผมยอมรับ ระดับราคาก็ต้องอ่อนตัวลงมาบ้าง แต่ไม่ควรมากหรือรวดเร็วเกินไป" นายเยี่ยม กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม หากราคายางปรับตัวลดลงแรงอย่างต่อเนื่อง IRCo ในฐานะผู้ดูแลและรักษาเสถียรภาพราคายางจะขอความร่วมมือจาก 3 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ให้ชะลอการส่งออกยาง เหมือนกับที่เคยดำเนินการเมื่อปี 52 ซึ่งไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีความร่วมมือที่จะรักษาระดับราคายางไม่ให้ต่ำกว่า 120 บาท/กก.

"ถ้าราคาร่วงแรงจนสู่ระดับที่เราคิดว่ารับไม่ได้ก็คงต้องขอให้ทั้ง 3 ชาติชะลอการส่งออกยางเหมือนที่เคยทำเมื่อปี 52"นายเยี่ยม กล่าว

ล่าสุด เวลา 15.00 น.ราคาสัญญาส่งมอบเดือน APR 12 อยู่ที่ 126.50 บาท/กก. ขณะที่ราคาส่งมอบจริงตลาดกลางหาดใหญ่ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 อยู่ที่ 115.72-117.02 บาท/กก. ยางแผ่นดิบอยู่ที่ประมาณ 108.80-113.15 บาท/กก.

สำหรับทิศทางราคายางต่อจากนี้ ในไตรมาส 3/54 และไตรมาส 4/54 นายเยี่ยม คาดว่าจะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจยุโรป สหรัฐฯ จีน และ ญี่ปุ่น ส่งผลให้การลงทุนน้อยลง การบริโภคน้อยลง ทำให้ความต้องการใช้ยางชะลอตัวลงในระดับหนึ่ง แต่จะไม่ลงฮวบฮาบเหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน และจะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเหมือนช่วงก่อนเกิดสึนามิก็คงเป็นไปไม่ได้

"ภาพใหญ่ราคายางอยู่ใน Down Trend ชะลอๆ ค่อยๆลง พอถึงไตรมาสที่ 4 ถ้าฟ้าฝนในภาคใต้ไม่ดี ราคาอาจจะดีดขึ้นก็ได้"นายเยี่ยม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทั้ง 3 ประเทศตกลงกันในหลักการว่าจะตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง เหมือนกองทุนน้ำมัน ขณะนี้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษารูปแบบอยู่

*IRCoชี้ราคายางผันผวนจากปัจจัยที่ยอมรับได้ เล็งเสนอ 3 ชาติชะลอส่งออก

นายเยี่ยม เปิดเผยว่า ราคายางที่ผันผวนขึ้นแรงลงแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดจากปัจจัยลบคือที่เรารู้ๆกันอยู่ คือปัญหาหนี้สินในกรีซ และกำลังรอการช่วยเหลือจากประชาคมเศรษฐกิจยุโรป 16 ชาติ ว่าจะลงขันช่วยกันมากน้อยแค่ไหน ส่งผลให้นักลงทุนไม่มีความมั่นใจชะลอการลงทุนทั้งตลาดหุ้น ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อตลาดล่วงหน้ายางพาราโดยเฉพาะตลาด TOCOM ที่ปรับตัวลดลงแรง

ส่วนปัจจัยบวกสำคัญคือ ผลผลิตอยู่ในลักษณะใกล้เคียงสมดุลกับการนำเข้าของจีน สต็อกต่ำกว่าระดับปกติถ้าเทียบกับปีที่แล้ว นี่คือปัจจัยบวกที่ค้ำราคายางในตลาดส่งมอบจริงลงในเปอร์เซ็นต์น้อยกว่าเปอร์เซ็นต์ลงในตลาดล่วงหน้า

"ราคายางตอนนี้ส่วนหนึ่งเราควบคุมไม่ได้ เราไม่ต้องการให้ตลาดตื่นตระหนก ถ้าตื่นตระหนกเราต้องเข้าไป Take Action ให้หยุดตื่นตระหนก แต่ตอนนี้เศรษฐกิจโลกอ่อนตัวลง ทุกคนยอมรับ ผมยอมรับ ระดับราคาก็ต้องอ่อนตัวลงมาบ้าง แต่ไม่ควรมากหรือรวดเร็วเกินไป"นายเยี่ยม กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม หากราคายางปรับตัวลดลงแรงอย่างต่อเนื่อง IRCo ในฐานะผู้ดูแลและรักษาเสถียรภาพราคายางจะขอความร่วมมือจาก

ในวันนี้ปิดการซื้อขายยางในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า(AFET) ราคาสัญญาส่งมอบเดือน APR 12 อยู่ที่ 128.60 บาท/กก. ขณะที่ราคาส่งมอบจริงตลาดกลางหาดใหญ่ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 อยู่ที่ 122.63 บาท/กก. ยางแผ่นดิบอยู่ที่ 120.21 บาท/กก. "ภาพใหญ่ราคายางอยู่ใน Down Trend ชะลอๆ ค่อยๆลง พอถึงไตรมาสที่ 4 ถ้าฟ้าฝนในภาคใต้ไม่ดี ราคาอาจจะดีดขึ้นก็ได้"นายเยี่ยม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทั้ง 3 ประเทศตกลงกันในหลักการว่าจะตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายาง เหมือนกองทุนน้ำมัน ตอนนี้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษารูปแบบอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ