World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังกรีซเปิดเผยว่า กรีซอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ 2554-2555 ตามที่ได้ตกลงไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นสองสถาบันที่ปล่อยเงินกู้ให้กับกรีซในขณะนี้ พร้อมกับเปิดเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของกรีซจะอภิปรายร่างงบประมาณในการประชุมรัฐสภาในวันนี้

-- คณะรัฐมนตรีกรีซอนุมัติมาตรการปลดพนักงานในภาครัฐรอบแรก โดยมีเป้าหมายที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณและแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะโดยเร็ว หลังจากกระทรวงการคลังกรีซระบุว่า กรีซอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณปี 2554-2555 ตามที่ได้ตกลงไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู)

-- สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 77.20-21 เยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (3 ต.ค.) จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 76.98-77.08 เยน เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดรอบใหม่

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ +2 จุด จากไตรมาส 2 ที่ระดับ -9 จุด ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +2 จุด และยังเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส

-- แถลงการณ์ขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า อินโดนีเซียเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม OECD รอบเอเชีย เป็นเวลา 2 วันในวันนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาแนวทางในการปฏิรูปในเรื่องของวาระและการกำหนดวัตถุประสงค์ด้านนโยบายเพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการที่ดีในภูมิภาค

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นสมาชิกคนสำคัญของฝ่ายอนุรักษ์นิยมของเยอรมนี เปิดเผยว่า กรีซอยู่ในภาวะล้มละลายแล้ว และมีความเป็นไปได้ว่า จะต้องมีการลดหนี้ให้กรีซอย่างน้อย 50%

-- เจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยว่า ทางการจีนได้มีคำสั่งให้เรือประมงกว่า 27,000 ลำในมณฑลไหหลำในภาคใต้ของจีนกลับเข้าสู่ท่าเรือ หลังภายุโซนร้อนนาลแก (Nalgae) ซึ่งมีลมพายุรุนแรงกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภูมิภาค

-- นายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะประชุมหารือมาตรการเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของหลายบริษัทซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศเมื่อไม่นานมานี้

-- ยอดขายรถใหม่ในญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมรถขนาดเล็ก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนก.ย. จากปีที่แล้ว แตะ 313,790 คัน ซึ่งถือเป็นการขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีของอินโดนีเซียลดลงสู่ 4.61% ในเดือนกันยายน หลังราคาเนื้อวัวและเนื้อไก่ปรับตัวลดลง ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารกลางคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมต้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ