ฟิทช์ลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือ 2.6% จาก 3.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยระบุว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552

ฟิทช์ เรทติ้ง เปิดเผยในรายงาน "Global Economic Outlook" ซึ่งเป็นรายงานรายไตรมาสครั้งล่าสุด โดยฟิทช์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงสู่ระดับ 2.6% ในปี 2554 จากระดับ 3.1% พร้อมกับปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2555 ลงสู่ระดับ 2.7% จากระดับ 3.4% และยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2556 ลงสู่ระดับ 3.1% จากระดับ 3.4%

"แม้ฟิทช์ยังไม่พบความเสี่ยงว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะ "ถดถอยรุนแรง" ในขณะนี้ แต่โอกาสที่เศรษฐกิจจะถดถอยก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ภาวะผันผวนในตลาดการเงินอาจทำให้ความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าวสูงขึ้นอีก และอาจจะทำให้ภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อทวีความรุนแรงขึ้นด้วย" เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟิทช์กล่าว

นอกจากนี้ ฟิทช์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐลงสู่ระดับ 1.5% ในปีนี้ จากระดับ 2.6% และได้ปรับลดเศรษฐกิจในปีหน้าลงสู่ระดับ 1.8% จากระดับ 2.8%

ส่วนเศรษฐกิจในยูโรโซนนั้น ฟิทช์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวในปีนี้ลงเล็กน้อย มาอยู่ที่ระดับ 1.6% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.7% และได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าลงสู่ระดับ 0.8% จากระดับ 1.8%

ด้านเศรษฐกิจญี่ปุ่น ฟิทช์คาดว่าเศรษฐกิจในประเทศจะหดตัวลง 0.3% ในปีนี้ สวนทางกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 0.5% เนื่องจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ประกอบกับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนที่มีต่อกลุ่มบริษัทส่งออกของญี่ปุ่น และจากการที่ญี่ปุ่นมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในการรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้ทบทวนการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ซึ่งบ่งชี้ว่าศักยภาพด้านการขยายตัวของกลุ่มตลาดเกิดใหม่อาจจะไม่สูงกว่ากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วมากนัก โดยฟิทช์คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.7% ในปีนี้ และ 8.5% ในปีหน้า พร้อมระบุว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของจีนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ