ราคาผู้บริโภคเกาหลีใต้ชะลอแตะ 4.3% ในก.ย.หลังราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การขยายตัวของราคาผู้บริโภคเกาหลีใต้ชะลอตัวลงสู่ 4.3% ในเดือนกันยายน เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์การเกษตรปรับตัวลดลง

รายงานของสำนักงานฯ ระบุว่า ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.3% ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างมากจาก 5.3% ในเดือนสิงหาคม และหากเปรียบเทียบเป็นรายเดือน ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนกันยายน ซึ่งชะลอตัวจากที่เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนสิงหาคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ราคาผู้บริโภคเดือนกันยายนได้ปรับตัวลดลงอย่างมากจากเดือนสิงหาคม แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่กำหนดเอาไว้ที่ 2-4% เป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน

ราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาพลังงานและอาหารที่มีความผันผวนสูง เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับปีก่อน และลดลงเล็กน้อยจาก 4% ในเดือนสิงหาคม และหากเปรียบเทียบเป็นรายเดือน ราคาผู้บริโภคพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนกันยายน

ราคาสินค้าเกษตร นม และสัตว์น้ำ ปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งลดลงอย่างมากจากที่พุ่งขึ้น 13.3% ในเดือนสิงหาคม และหากเปรียบเทียบเป็นรายเดือน ราคาสินค้าเกษตรลดลง 0.7% ซึ่งนับเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การขยายตัวของราคาผู้บริโภคเดือนกันยายนชะลอตัวลง

ราคาอาหารสด ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาผักและผลไม้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.4% จากปีก่อนในเดือนกันยายน ลดลงจาก 13.8% ต่อปีในเดือนสิงหาคม

ราคาสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 7.7% ในเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 7.1% ในเดือนสิงหาคม ในขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมขยับลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกชะลอตัว

ค่าบริการเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.8% ในเดือนกันยายน ต่ำกว่า 3.1% ในเดือนสิงหาคม ในขณะที่ค่าเช่าบ้านเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ค่าบริการงานราชการและเอกชนลดลง 0.1% และ 0.2% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ