จีนเผยราคาสินค้าส่งออกเพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณการส่งออกโตชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากกรมศุลกากรจีนแสดงให้เห็นว่า สินค้าส่งออกจีนเฉลี่ยแล้วมีราคาสูงขึ้น ขณะที่การขยายตัวของการส่งออกลดลง

ขณะเดียวกัน จีนยังขยายตลาดการส่งออกไปยังอินเดีย ประเทศสมาชิกอาเซียน รัสเซีย บราซิล และแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปีจีนมีราคาสินค้าส่งออกเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ย 10.3% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เท่ากับราคาปรับตัวสูงขึ้น 9.1% เมื่อเปรียบเทียบรายปี

อย่างไรก็ดี ปริมาณการส่งออกขยายตัวชะลอตัวลง 21.8% มาอยู่ที่ 12.1% อาทิ ราคาเฉลี่ยของเสื้อผ้าและสิ่งทอเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 24.7% โดยมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% ราคารองเท้าและหมวกส่งออกเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 18.5% โดยมีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 1.3%

ข้อมูลจากกรมศุลกากรยังระบุด้วยว่าในเดือนส.ค. มูลค่าการส่งออกของจีนเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 24.5% มาอยู่ที่ 1.73 แสนล้านดอลลาร์

นับตั้งแต่เดือนม.ค.-ส.ค. มูลค่าการส่งออกโดยรวมอยู่ที่ 1.22 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 23.6% ส่วนมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 1.13 ล้านล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นมา 27.5%

แม้การขยายตัวของการส่งออกจีนจะชะลอตัวลง แต่การส่งออกไปยังประเทศเศรษฐกิจใหม่ ไม่ว่าจะเป็นประเทศในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อินเดีย รัสเซีย บราซิล รวมทั้งแอฟริกากลับมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในช่วง 8 เดือนแรก อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน โดยการค้าพหุภาคีระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มอาเซียนมีมูลค่าเกือบ 2.35 แสนล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 26.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ