PIG Board เตรียมเสนอพาณิชย์ทบทวนคุมส่งออกสุกร หลังราคาในปท.ลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์พิจารณาการบริหารจัดการผลผลิตสุกร ในประเด็นของการส่งออกสุกรมีชีวิต โดยเบื้องต้นมีมติให้รมว.เกษตรและสหกรณ์ ทำหนังสือเสนอถึงรมว.พาณิชย์ เพื่อพิจารณาทบทวนหรือยกเลิกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การควบคุมเคลื่อนย้ายสุกรมีชีวิต ซากสุกร ปี 2554 ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2554

ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้มีหนังสือถึงประธานคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ ให้ชี้แจงเสนอแนะต่อกรมการค้าภายใน ให้ยกเลิกประกาศข้างต้น เพราะช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ที่ผ่านมา ราคาสุกรมีชีวิตปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะลดลงต่ำกว่าต้นทุนการผลิต โดยราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 58 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เกรงว่าถ้ายังไม่ยกเลิกประกาศฯ อาจส่งผลกระทบต่อภาวะราคาสุกรในประเทศได้ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาเกษตรกรแก้ปัญหาด้วยการหาตลาดเพิ่มเติมด้วยการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อบริหารจัดการในช่วงผลผลิตสุกรล้นตลาด แต่ในปีนี้ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากติดข้อกำหนดของประกาศฉบับดังกล่าว

นายยุคล กล่าวต่อไปว่า สำหรับราคาสุกรที่ลดลงในช่วงนี้ยังมีผลมาจากปัจจัย 3 ด้าน คือ พฤติกรรมผู้บริโภคในเทศกาลกินเจ การเกิดโรคในสุกร และสถานการณ์อุทกภัยซึ่งทำให้เกษตรกรบางส่วนทยอยจับสุกรขายล่วงหน้า แต่ยังไม่สามารถนำเข้าเลี้ยงใหม่ได้

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวเกี่ยวกับการผลิตสุกรทั้งระบบนั้น ขณะนี้กิจกรรมภายใต้โครงการประชาวิวัฒน์ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อาทิ การศึกษาและวิเคราะห์โครงสร้างการผลิต การตลาด และโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกร โดยกรม ปศุสัตว์ ได้ว่าจ้างให้สถาบันสุวรรณวาจกกสิกิจเพื่อการค้นคว้าและพัฒนาปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดำเนินการศึกษา ภายใต้งบประมาณ 4.95 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินการมีความคืบหน้าไปมาก

อีกกิจกรรมหนึ่งคือ ต้นทุนการผลิตสุกร ซึ่งได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกร เร่งดำเนินการ เพื่อที่ต่อไปจะได้ใช้ฐานข้อมูลราคาเดียวกันทั้งหมด เพื่อให้การวางแผนหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ