ประธานยูโรกรุ๊ปมั่นใจกรีซไม่ผิดนัดชำระหนี้ พร้อมเสนอปฏิรูปกองทุน EFSF

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ป เชื่อมั่นว่า กรีซจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ พร้อมกับเสนอแผนปฏิรูปกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ในระหว่างแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับเหล่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศในยูโรโซน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยุงเกอร์กล่าวว่า “ยูโรกรุ๊ปจะดำเนินการทุกอย่าง" เพื่อไม่ให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ และไม่มีประเทศใดที่กลุ่มยูโรโซนที่เห็นด้วยกับการปล่อยให้กรีซผิดนัดชำระหนี้และต้องออกจากกลุ่มยูโรโซนไป

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังแสดงความพอใจที่รัฐบาลกรีซกำหนดมาตรการอย่างเด็ดขาดเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงินให้ได้ และเรียกร้องให้กรีซบังคับใช้มาตรการเหล่านั้นโดยเร็ว ควบคู่ไปกับการเร่งกระบวนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

อย่างไรก็ดี ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะอนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดที่ 6 ให้กับกรีซหรือไม่ จนกว่าที่ประชุมจะรายงานสถานการณ์กรีซออกมาเป็นครั้งสุดท้าย นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนด้วยว่า แผนปฏิรูป EFSF เพิ่มเติมจะให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพมากกว่าปริมาณ

สำหรับรายงานฉบับดังกล่าวจะต้องรออย่างน้อยถึงวันที่ 13 ต.ค. ก่อนที่ที่ประชุมร่วมซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะออกมาเปิดเผย

ก่อนหน้านี้รัฐบาลกรีซกล่าวว่า หากไม่ได้เงิน 8 พันล้านยูโรจากสหภาพยุโรปและไอเอ็มเอฟภายในกลางเดือนต.ค.นี้ กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ